คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/law/551210_consumer-middle

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/law/551210_consumer-middle

ผู้บริโภคภาคกลาง ออกแถลงการณ์หนุนรัฐออก กฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

10 ธ.ค. องค์กรเครือข่ายผู้บริโภคภาคกลาง 8 จังหวัด ออกแถลงการณ์หนุนรัฐบาลออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

นายกำชัย น้อยบรรจง เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดสระบุรี และผู้ประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคภาคกลาง  กล่าวว่า การมารณรงค์ ของเครือข่ายผู้บริโภคภาคกลาง ในครั้งนี้  เป็นตัวแทนของผู้บริโภคทั่วประเทศ   มาเรียกร้องให้รัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติ  เร่งปฏิบัติการออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  ที่ เป็นกฎหมายประชาชน ที่ร่วมกันเข้าชื่อเสนอกฎหมายตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ  แต่การเสนอกฎหมายของประชาชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก  เพราะขั้นตอนการออกกฎหมายอยู่ในมือนักการเมือง  กฎหมายที่ประชาชนเสนอมาไม่เคยมีฉบับไหนผ่านออกมาเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ได้จริง  เช่น พรบ. องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  เรารอคอยการออกฎหมายฉบับนี้  นานมากว่า 15 ปี แล้ว   นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับประชนชน พ.ศ.2540 ถึง รัฐธรรมนูญ พศ. 2550 ในปัจจุบัน   และยังไม่รู้ว่าต้องรอไปอีกนานแค่ไหน

 ดังนั้นรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ควรแสดงความจริงใจต่อประชาชน ว่ารัฐบาลนี้พร้อมที่จะปฏิบัติการตามรัฐธรรมนูญและเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ   โดย เร่งผลักดันกฎหมาย ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วภายใน สมัยประชุมหน้า    และต้องควบคุมไม่ให้ฝ่ายการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล   บิดเบือน หรือลดทอนเนื้อหากฎหมาย จนไม่สามารถเป็นที่พึ่งของผู้บริโภคได้อย่างกลุ่มผู้เสนอกฎหมายเสนอมา

ในแถลงการระบุว่า เนื่องในวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี   ถือว่าเป็นวันรัฐธรรมนูญภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย   ในการนี้องค์กรเครือข่ายผู้บริโภคภาคกลางทั้ง 8 จังหวัดและเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก ได้ร่วมกันนำพวงมาลามาวาง ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย   อันเป็นสัญลักษณ์แห่งรัฐธรรมนูญ  แม่บทในการปรกครองในระบอบประชาธิปไตย  เพื่อรณรงค์ เรียกร้องให้รัฐบาล  ทำตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 เร่งออกกฎหมาย พระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค   ที่ประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมกันเข้าชื่อเสนอกฎหมายฉบับนี้มานานกว่า 15 ปี

 

องค์กรเครือข่ายผู้บริโภคภาคกลาง 8 จังหวัด คือ จังหวัดสระบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี ลพบุรี ปทุมธานี นครนายก และจังหวัดนนทบุรีและเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก จำนวนกว่า 100 คน     ได้นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ 14 ตุลา ร่วมกันเดินรณรงค์เพื่อไปวางพวงมาลา   ณ   อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการ รณรงค์เชิงสัญลักษณ์  สะท้อน ให้เห็นถึงความล้มเหลวของการเมืองไทย ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ    เพราะทุกรัฐบาลมักให้ความสำคัญกับระบบทุนนิยมมากกว่าการมีส่วนร่วม และความต้องการของประชาชน ทั้งที่ประชาชนร่วมกันใช้ความพยายามผลักดันกฎหมายมากว่า 15 ปี   เพื่อให้เกิดสังคมที่เป็นธรรม  ชี้ให้เห็นว่านักการเมืองไม่จริงใจในการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 61

 

ปัจจุบันกฎหมายฉบับดังกล่าว ได้อยู่ในวาระการพิจารณาของกรรมาธิการร่วมระหว่าง สส. และ สว.   แต่กำลังมีกระบวนการที่พยายามบิดเบือน ลดทอน เนื้อหาของกฎหมาย  ทั้ง ความเป็นอิสระของงบประมาณ และอำนาจหน้าที่ เป็นต้น   รวมถึงการพยายามใช้เทคนิค ชะลอไม่ให้กฎหมายเดินหน้าได้

 

เครือข่ายผู้บริโภคภาคกลางขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการดังนี้ 

1 . ให้รัฐบาลภายใต้การนำของ  นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  แสดงความเป็นผู้นำที่มีความจริงใจต่อประชาชน  และพร้อมที่จะปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 61

2.  ขอให้รัฐสภา เร่งนำกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการร่วม 2 สภา   มาพิจารณาออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภายในสมัยประชุมหน้า

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า  นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  จะเห็นความสำคัญกับการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ  และดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามข้อเรียกร้อง      เพราะนายกฯเคยประกาศว่าจะให้ของขวัญปีใหม่กับประชาชนโดยการออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ตั้งแต่ต้นปี 2555 แต่นี่ ปี 55 กำลังจะผ่านไป    ประชาชนทำได้แค่รอคอย เราอยากได้ของขวัญปีใหม่จากนายกฯ คือการออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค โดยปีหน้าเราหวังว่าจะไม่ต้องมาเรียกร้องอีก

{gallery}law/551210_consumer-middle{/gallery}

 

พิมพ์ อีเมล