มพบ. และกลุ่มตุ๊กตุ๊ก ยื่นหนังสือ ขนส่งฯ ถามความจริง 'โครงการสามล้อเอื้ออาทร'

news pic 15092020 tuktuk 1

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และตัวแทนกลุ่มตุ๊กตุ๊ก ยื่นหนังสือ กรมการขนส่งฯ สอบถามความจริง 'โครงการสามล้อเอื้ออาทร' หลังผู้เสียหายบางส่วนถูกสหกรณ์ฯ ฟ้อง

          จากกรณีเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2562 กลุ่มผู้เสียหายจากการกู้สินเชื่อในโครงการ ‘สามล้อเอื้ออาทร’ และกลุ่มผู้เสียหายที่กู้เงินกับสหกรณ์บริการจักรเพชร ได้เดินทางไปเจรจาร่วมกันระหว่าง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ธนาคารออมสิน สหกรณ์บริการจักรเพชร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพื่อหาข้อยุติของปัญหา โดยสุดท้ายให้กลุ่มผู้เสียหายทำสัญญาปรับปรุงหนี้กับธนาคารออมสิน และสำหรับเงินส่วนต่างที่ไม่ได้รับจริง ให้สหกรณ์ฯ เจรจาตกลงกับธนาคารออมสินว่าจะรับผิดชอบเงินส่วนต่างอย่างไรนั้น

          ล่าสุด (15 กันยายน 2562) นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) พร้อมตัวแทนผู้เสียหายจากกลุ่มสามล้อเครื่อง ได้เดินทางไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือกับ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก โดยมีนายยุทธนา โม้วงษ์ หัวหน้าส่วนทะเบียนรถรับจ้างและรถบริการ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

          นฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิฯ กล่าวถึงสาเหตุที่มายื่นหนังสือในครั้งนี้ว่า ศูนย์พิทักษ์สิทธิฯ ได้รับร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายว่าถูกสหกรณ์บริการจักรเพชร จำกัด ฟ้องคดีอาญาเรื่อง แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน แจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนฯ และโกงเจ้าหนี้ โดยในคำฟ้องคดีสหกรณ์ฯ อ้างว่าโครงการสามล้อเอื้ออาทรเป็นโครงการที่กรมการขนส่งจัดให้มีขึ้นแก่สมาชิกของสหกรณ์ฯ และผู้ที่ได้รับอนุมัติจะได้รับสมุดคู่มือทะเบียนรถ

          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของมพบ. พบว่า ข้อมูลการฟ้องคดีไม่ได้แนบรายละเอียดโครงการของกรมฯ อีกทั้ง เมื่อสอบถามข้อมูลจากผู้ขับรถยนต์รับจ้างสามล้อที่เป็นจำเลยในคดี กลับพบว่า กลุ่มผู้เสียหายได้ขึ้นทะเบียนสิทธิจดทะเบียนรถยนต์สามล้อรับจ้างสาธารณะกับกรมการขนส่งทางบกจริง แต่ไม่ทราบว่ากรมฯ ได้จัดทำโครงการนี้ให้แก่สมาชิกของสหกรณ์ฯ อีกทั้งขณะนี้ กำลังถูกธนาคารออมสินฟ้องคดีเรียกให้ชำระหนี้จากการซื้อรถยนต์สามล้อ ทั้งที่ผู้เสียหายไม่เคยได้รับเงินกู้ดังกล่าว และไม่เคยได้รับเล่มทะเบียนรถจากกรมการขนส่งแต่อย่างใด กลุ่มผู้เสียหายจึงแจ้งมายังมูลนิธิฯ เพื่อขอให้ช่วยเหลือ

“วันนี้มูลนิธิฯ จึงมาที่กรมการขนส่งฯ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยยวกับการจัดทำโครงการรถสามล้อเอื้ออาทรว่าเป็นไปตามที่สหกรณ์ฯ กล่าวอ้างหรือไม่ รวมทั้งขอข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องด้วย โดยทางกรมการขนส่งฯ ก็ให้ความร่วมมือ และยืนยันว่าจะเร่งส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องมาให้มูลนิธิฯ เพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวใช้ประกอบในการช่วยเหลือผู้ร้องเรียนต่อไป” นางนฤมล กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 2 ตุลาคม 2561 :: กลุ่มตุ๊กตุ๊กกว่า 40 ราย ร้อง มพบ. เหตุถูกฟ้องคดีไม่เป็นธรรม

- 13 พฤศจิกายน 2561 :: มพบ. เผย ‘โครงการสามล้อเอื้ออาทร’ อาจเข้าข่ายฉ้อโกง เหตุสัญญาซื้อรถพิสดาร พร้อมเป็นตัวแทนนำผู้เสียหายร้องกองปราบฯ 19 พ.ย. นี้

- 19 พฤศจิกายน 2561 :: มพบ. ร้องกองปราบฯ คดีฉ้อโกง ‘ตุ๊กตุ๊ก’ กว่า 100 ราย

- 27 พฤศจิกายน 2561 :: 'ออมสิน' รับปากยื่นขอชะลอการฟ้องและบังคับคดี 'ตุ๊กตุ๊ก' พร้อมนัดฟังคำตอบ 15 ม.ค. 62

- 15 มกราคม 2562 :: 'ออมสิน' รับข้อเสนอ 'มพบ.' ให้กลุ่มผู้เสียหายจ่ายหนี้ตามจริง

- 26 มิถุนายน 2562 :: 'กลุ่มตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทร' บุก บช.ก. และ สตช. ถามความคืบหน้าคดี

- 28 สิงหาคม 2562 :: ใกล้จบ! ออมสิน รับปาก ให้กลุ่มผู้เสียหายตุ๊กตุ๊กจ่ายหนี้ตามจริง

Tags: ตุ๊กตุ๊ก , กรมการขนส่งทางบก, สหกรณ์จักรเพชร, โครงการสามล้อเอื้ออาทร

พิมพ์ อีเมล