ภาค ปชช.ยังไม่พอใจแก้ร่าง กม.บัตรทอง

เขียนโดย ศูนย์ข่าวผู้บริโภค. จำนวนผู้ชม: 4238

nimit
ภาคประชาชนเลิกเผาพริกเกลือสาปแช่ง เหตุแก้ร่างกฎหมายบัตรทองยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน เผยยังไม่พอใจเรื่องแยกเงินเดือน จัดซื้อ และร่วมจ่าย เฝ้าติดตามข้อสรุปส่ง รมว.สธ.ก่อนขอเข้าพบ ลั่นหากยังไม่ฟังเสียง ปชช.จะขอพบ "บิ๊กตู่"

MGR Online รายงานว่า น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... หรือร่างกฎหมายบัตรทอง กล่าวว่า วันนี้เป็นการจบหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาร่างฯ ตามที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้ง แต่จริงๆ ยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน เพราะยังต้องส่งตัวร่างให้ รมว.สาธารณสุข ดังนั้น จึงอยู่ที่ รมว.สาธารณสุขว่า จะมองอย่างไร เข้าใจสถานการณ์อย่างไร และเสียงข้างน้อยจะมีความหมายหรือไม่ รัฐบาลจะรับฟังหรือไม่ แต่ภาคประชาชนยังต้องส่งเสียงต่อไป ซึ่งคงต้องมีการขอเข้าพบ รมว.สาธารณสุขอีกหลายครั้ง ส่วนจะเป็นเมื่อไรภาคประชาชนจะหารือก่อน

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังต้องมีการคุยกันอีกมาก เพราะฉะนั้นวันนี้จึงไม่มีการสาปแช่ง ไม่มีการเผาพริกเผาเกลือแล้ว ของทั้งหมดก็จะเอากลับไป ส่วนผลไม้ที่เอามาก็กินกันหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ภาคประชาชนจะขับเคลื่อนอย่างไรนั้น พวกตนจะรอ รมว.สาธารณสุข ได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการพิจารณาร่างฯ ก่อน เพื่อที่จะขอเข้าพบ หาก รมว.สาธารณสุขยังยืนยันเสนอต่อเรื่องนี้โดยไม่ฟังเสียงประชาชน พวกตนก็จะขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี

นายนิมิตร์ ให้ความเห็นต่อผลการประชุมแก้กฎหมายครั้งนี้ว่า โดยรวมก็ดีในบางเรื่อง ถอยกันคนละก้าวสองก้าว อย่างสัดส่วนกรรมการก็ดีขึ้น แต่ที่พวกตนกังวล และไม่ค่อยพอใจ คือ เรื่องการจัดซื้อยารวม และเรื่องแยกเงินเดือน ต้องคุยกันอีกทีว่า ตกลงอย่างไรกันแน่ รวมทั้งเรื่องร่วมจ่ายก็ยังเป็นประเด็นที่ยังต้องคุย เพราะสุดท้ายดูเหมือนไม่ยอมตัดประเด็นนี้ออกไป อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นแยกเงินเดือนออกจากงบเหมาจ่ายรายหัว ก็ต้องออกมาชี้แจงมาตรการการจ้างงานบุคลากรว่า หากเป็นเช่นนั้นจะนำเงินส่วนไหนมาจ้างงาน เพื่อไม่ให้กระทบลูกจ้างที่อยู่ในระบบ และในเรื่องการจัดซื้อยาจะมีวิธีการที่สมเหตุสมผลอย่างไรเพื่อให้ได้ราคาที่ถูก เป็นหลักประกันให้ประชาชน ยืนยันว่าจะมีการติดตามต่อว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดผลกระทบขึ้น นอกจากนี้ หากมีข้อสรุปออกมาเป็นทางการและส่งไปที่หน่วยงานใด ก็จะมีการออกฉบับของภาคประชาชนด้วย

 

 

พิมพ์