อย.พบ ‘ยาปลุกเซ็กส์ในกาแฟ’ เตือนภัยร้ายถึงชีวิต

เขียนโดย ศูนย์ข่าวผู้บริโภค. จำนวนผู้ชม: 8049

601019 news
อย.พบผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จ ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เตือนผู้บริโภคอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.คณะกรรมการอาหารและยา โดย นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้รับหนังสือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา พบผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จตรา ก๊อกด๊อก คอฟฟี่ ฉลากระบุ ผลิตโดยบริษัท จี แอนด์ จี เฮลท์ตี้ อินเตอร์ ไลฟ์ จำกัด 7/6 หมู่ 11 ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จัดจำหน่ายโดย บริษัท ดวงดี มีเดีย กรุ๊ป จำกัด อ.เชียงคำ จ.พะเยา(15กรัม x10ซอง) ควรบริโภคก่อน 09–07–18

โดยผลการวิเคราะห์พบยาแผนปัจจุบัน คือ ยาซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ซึ่งเป็นยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวจัดเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยแก่การบริโภค และ ถูกศาลจังหวัดพิพากษาลงโทษจำคุกและปรับ โดยโทษจำคุกรอการลงโทษ โดยมาตรการของ อย.และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะดำเนินการยกเลิกเลขสารบบอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ อย.จะเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นภัยร้ายต่อสังคมและขอเตือนไปยังผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟผงสำเร็จพร้อมบริโภคที่มีการผสมสมุนไพร สารสกัด คอลลาเจน แล้วนำมาอวดอ้างด้วยการโฆษณาขายตรงว่ามีสรรพคุณต่างๆ เช่น เสริมสมรรถภาพทางเพศ ลดความอ้วน ลดน้ำหนักหรือช่วยทำให้ผิวขาว โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ หรือร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด หาบเร่ แผงลอย ซึ่งการอวดอ้างในลักษณะดังกล่าว อย.ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณา เพราะอาจปลอมปนยาและส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ กรณีของยาซิลเดนาฟิล มีผลข้างเคียงทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และ อาจเป็นภัยร้ายรุนแรงถึงชีวิตโดยคาดไม่ถึง

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะผ่านเว็บไซต์และ Social Media ขอให้แจ้งมาที่ อย.โดยตรง ทางสายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด .

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักข่าวไทย

พิมพ์