เริ่มแล้ว!ซื้อซิมใหม่ต้องลงทะเบียนแบบอัตลักษณ์

เขียนโดย ศูนย์ข่าวผู้บริโภค วันที่ . จำนวนผู้ชม: 32061

580501 sim

ดีเดย์ 1 ก.พ.61 ซื้อซิมใหม่ต้องลงทะเบียนแบบอัตลักษณ์ สำนักงาน กสทช. ลงพื้นที่ตรวจโอเปอร์เรเตอร์ 3 ค่าย กระตุ้นให้ความรู้เป็นผลดีประชาชน ด้าน "ดีแทค"โชว์ความพร้อม ลงทะเบียนด้วยวิธีอัตลักษณ์

วันนี้ (1 ก.พ.) นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.61 เป็นต้นไปผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ทั้งแบบรายเดือน และแบบเติมเงิน รวมถึงบุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทย จะต้องลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือสแกนลายนิ้วมือ (finger print) ที่ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศ ตัวแทนจำหน่าย และลูกตู้ทั่วประเทศ

สำหรับการลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ เป็นการส่งเสริมนโยบายของภาครัฐในการดำเนินธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นต้องมีการจัดเก็บข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อเป็นการยืนยันและพิสูจน์ตัวบุคคลของผู้ใช้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้ว ระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแล และเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย

“ประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าการลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ จะปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ และป้องกันการปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ด ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลก่อนการลงทะเบียนและเปิดใช้งาน ทำให้การเก็บข้อมูลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” นายก่อกิจ กล่าว

 

ข้อมูลจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง

พิมพ์