สบท. ผนึกกำลังเครือข่ายประชาชนภาคเหนือ เสริมสิทธิผู้บริโภคด้านโทรคมนาคม

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) วันที่ . จำนวนผู้ชม: 4499

สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม(สบท.) จับมือองค์กรผู้บริโภคภาคเหนือ ตกลงเซ็นสัญญามัดใจ ๒ ปี ร่วมทำงานหนุนเนื่องกันและกัน เพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ให้ผู้บริโภค เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น.วันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๒ ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) จำนวน ๓ ฉบับ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์งานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิของผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดพะเยาและในภาพรวม

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (ผอ.สบท) สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้บริโภคและเพื่อเป็นการประสานความร่วมมือซึ่งกันและกันกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคเหนือ จึงได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขึ้น ๓ ฉบับ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์งานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิของผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดพะเยาและในภาคเหนือ

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับที่ ๑ และ ๒ นั้น เป็นการเซ็นสัญญาระหว่าง สบท. กับเครือข่ายภาคประชาชนภาคเหนือ และ สบท.กับ ๑๐ เครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดพะเยา ซึ่งได้แก่ เครือข่ายผู้พิการจังหวัดพะเยา เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี จังหวัดพะเยา เครือข่ายแรงงานนอกระบบ จังหวัดพะเยา คณะทำงานส่งเสริมบทบาทหญิง-ชาย ในการพัฒนาจังหวัดพะเยา เครือข่ายวิทยุชุมชนและสื่อ เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดพะเยา เครือข่ายศูนย์รวมน้ำใจธนาคารหมู่บ้าน เครือข่ายเยาวชนคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดพะเยา เครือข่ายเมืองจังหวัดพะเยา เครือข่ายทนายอาสาจังหวัดพะเยา รวมถึงมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา และคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดพะเยา โดยมี นายดำรงค์ อารีกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ร่วมลงนามด้วย

สาระสำคัญของข้อตกลงความร่วมมือทั้ง ๒ ฉบับนั้น ระบุว่า แต่ละฝ่ายต่างตกลงเป็นภาคีหุ้นส่วนความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีความตระหนักและปกป้องสิทธิในด้านกิจการโทรคมนาคมอย่างเป็นรูปธรรม โดยร่วมกันกำหนดขอบเขตความร่วมมือ เพื่อให้การศึกษาและจัดการความรู้ด้านสิทธิความเป็นพลเมืองและสิทธิ หน้าที่ ผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เพื่อร่วมกันพัฒนากลไกการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้ได้รับการปกป้องอย่างเท่าทัน เพื่อพัฒนา ศักยภาพ การทำงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภค องค์กรผู้บริโภคและเครือข่าย เพื่อสร้างความร่วมมือที่ดีต่อกันระหว่างองค์กรผู้บริโภค ภาคีหุ้นส่วน ผู้ให้บริการโทรคมนาคมและผู้บริโภค เพื่อส่งเสริม พัฒนา และการมีส่วนร่วมในการเสนอนโยบาย กฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรการต่างๆ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภค เพื่อประสานงานและระดมทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร เครื่องมือ งบประมาณและอื่นๆ ในการพัฒนาผู้บริโภคให้รู้เท่าทันต่อการละเมิดสิทธิผู้บริโภค โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ได้ตกลงเป็นพันธะต่อกันภายในระยะเวลา ๒ ปี คือ พ.ศ. ๒๕๕๒-๒๕๕๓ โดยทั้ง ๒ ฝ่ายต่างสนับสนุนซึ่งกันและกันในทุกๆ ด้าน เพื่อให้เกิดการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม อันเป็นการพัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมได้อย่างยั่งยืน นับตั้งแต่วันที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนการทำบันทึกข้อตกลงฉบับที่ ๓ นั้น เป็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา กับสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เพื่อดำเนินกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ ร่วมกัน คือ หน่วยงานทั้งสองจะสนับสนุน ส่งเสริม และเผยแพร่ให้นิสิต และบุคลากรในหน่วยงานของตนเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่าย ร่วมกันเป็นผู้ดำเนินการ และจะส่งเสริมสนับสนุน การดำเนินงาน ด้านการวิจัยที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ตามหัวข้อที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายหรือที่นิสิต เป็นผู้กำหนดหัวข้อ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพในการทำวิจัย หน่วยงานทั้งสอง จะสนับสนุน ส่งเสริม และเผยแพร่ให้ นิสิต และบุคลากรทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เข้าร่วมโครงการศึกษาดูงานหรือการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายเป็นผู้ดำเนินการ และสุดท้าย หน่วยงานทั้งสอง จะสนับสนุน ส่งเสริม การจัดทำและการพัฒนาหลักสูตร การฝึกอบรม และการฝึกอบรมบุคลากรในการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน การสร้างแรงจูงใจในการศึกษาต่อของนิสิต หรือบุคลากรของทั้งสองหน่วยงาน ตามที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายเป็นผู้ดำเนินการ

พิมพ์