บอร์ดกทช. สั่งสบท.แจง กรณีกล่าวหาโปรโมชั่น " ทรูมูฟ"ขัดกม.

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) วันที่ . จำนวนผู้ชม: 3616

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)ของ กทช.เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการพิจารณากรณี บริษัท ทรูมูฟ จำกัด (ผู้ทำตลาดโทรศัพท์มือถือ "ไอโฟน 3 จี ")ยื่นหนังสือร้องเรียนมายัง กทช.ขอให้ทางบอร์ด กทช. เข้าตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)และอนุกรรมการรับเรื่องร้องเรียน และบริการประชาชน สบท.ว่าทำหน้าที่เหมาะสมหรือไม่

"ที่ประชุมบอร์ด กทช.ได้ให้ สบท.จัดทำรายละเอียดชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด คาดว่า สบท.จะนำรายละเอียดเสนอต่อบอร์ด กทช.ภายในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าในการประชุมครั้งถัดไป" นายสุรนันท์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการ สบท.และอนุกรรมการรับเรื่องร้องเรียน และบริการประชาชน สบท. ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าโมโมชั่นของทรูมูฟในการส่งเสริมการขายโทรศัพท์มือถือไอโฟน3จี ว่า ขัด พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 หรือไม่ เนื่องจากรายการส่งเสริมการขายดังกล่าว เป็นสัญญาผูกค่าเครื่อง กับค่าบริการไว้ด้วยกัน

นายสุรนันท์ กล่าวว่า สำหรับการร้องเรียนครั้งนี้ ทรูมูฟ ให้เหตุผลว่า ข้อความที่ออกไป ได้ส่งผลทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเกิดความรู้สึกไม่ดีกับการจัดจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์ ไอดฟน3จี นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการประกอบธุรกิจของ ทรูมูฟ อย่างรุนแรง รวมทั้งยังเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ถูกต้อง และไม่ชอบด้วยกฎหมายของสบท.

ในเบื้องต้นทาง สบท.ได้เข้าพบกับทางผู้ที่เกี่ยวข้องของ กทช.เพื่อชี้แจงถึงการปฏิบัติหน้าที่ ไปแล้วว่า เป็นการกระทำตามหน้าที่ เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค พร้อมยืนยันว่าการให้ข่าวออกไปก็ เพื่อปกป้องสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของผู้บริโภค และเป็นการป้องกันปัญหาความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นระหว่างบริษัทกับผู้บริโภคที่ตามมาด้วย

ข้อมูลจาก นสพ.แนวหน้า 5/5/55

พิมพ์