บริการสุขภาพ

ยกฟ้องหมอรักษาเด็กสมองพิการ

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) วันที่ . จำนวนผู้ชม: 4916

ศาลยกฟ้องแพทย์โรงพยาบาลปากพนังรักษาน้องบีมพลาด กลายเป็นเด็กสมองพิการ รพ.ไกล่เกลี่ยยอมความจ่าย 7 แสน แม่เตรียมเดินอุทธรณ์ต่อ เชื่อลูกพิการเพราะแพทย์วินิจฉัยผิด

นางอาภรณ์ จันทร์ศรี อายุ 39 ปี มารดาของเด็กหญิงดุจมณี แซ่เตีย หรือ น้องบีม อายุ 5 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 228/4 ถนนชายน้ำ ต.ปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีดำเลขที่ พ.บ.262 / 2552 ที่ นางอาภรณ์ จันทร์ศรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 12 ล้านบาท จากกระทรวงสาธารณสุขต้นสังกัดของโรงพยาบาลปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช วินิจฉัยโรคผิดพลาด จนทำให้เด็กหญิงดุจมณีป่วยเป็นวัณโรคขึ้นสมอง จนกลายเป็นเด็กพิการตาบอด พูดไม่ได้ หูไม่ได้ยิน รวมทั้งไม่สามารถลุกเดินได้อย่างคนปกติ โดยเหตุเกิดเมื่อเดือนส.ค. 2550

ศาลจังหวัดนนทบุรีได้พิจารณาให้ยกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าโรงพยาบาลปากพนังได้ทำการช่วยเหลือรักษาโรคของผู้เสียหายคือเด็กหญิงดุจมณีอย่างดีแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบตามเรื่องที่นางอาภรณ์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมาเป็นเงินจำนวน 12 ล้านบาท

นางอาภรณ์ จันทร์ศรี มารดาน้องบีม กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า แม้จะเคารพในคำตัดสินของศาล แต่ก็รู้สึกผิดหวังและเสียใจเป็นอย่างมากที่ศาลยกฟ้องในคดีนี้ เพราะหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล เนื่องจากก่อนหน้าที่จะตัดสินใจยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นต้นสังกัดของโรงพยาบาลปากพนัง ได้ยอมรับผิดว่าทางแพทย์โรงพยาบาลได้วินิจฉัยรักษาผิดพลาดจริง และพร้อมจะชดใช้ความเสียหายให้เป็นเงินจำนวน 5.3 หมื่นบาทในเบื้องต้น และต่อมาเมื่อทำเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปที่กระทรวงสาธารณสุข ทางสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงติดต่อให้ตนเองยอมความ โดยยินดีที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือให้จำนวน 7 แสนบาท

ข้อมูลจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 10/8/52

พิมพ์