เครือข่ายชาวสวนมะพร้าว ยื่นหนังสือขอให้ตรวจส่วนผสมน้ำกะทิกล่อง ชี้อาจไม่ใช่มะพร้าว 100 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ระบุบนฉลาก

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค วันที่ . จำนวนผู้ชม: 6067

coconut pic 060619

กลุ่มเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว ยื่นหนังสือกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ขอให้ตรวจสอบส่วนผสมบนฉลากของน้ำกะทิกล่อง ชี้อาจไม่ใช่มะพร้าว 100 เปอร์เซ็นต์ตามที่ระบุบนฉลาก ด้านมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผย จะตรวจน้ำกะทิทุกยี่ห้อ คาดจะรู้ผลภายใน 2 สัปดาห์

        วันนี้ (6 มิถุนายน 2562) ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าหารือและยื่นหนังสือที่มูลนิธิฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบน้ำกะทิกล่องหรือน้ำกะทิส่งออก เนื่องจากพบว่าบริษัทผลิตกะทินำเข้ามะพร้าวจากประเทศอินโดนีเซีย แทนที่การใช้มะพร้าวประเทศไทย รวมทั้งมีการใส่ส่วนผสมต่างๆ เช่น แป๊ะแซ น้ำมันพืช และสารฟอกขาว เป็นต้น ลงไปด้วย ขณะที่บนฉลากมีการระบุว่า ‘Product of Thailand’ เพื่อที่จะกดราคามะพร้าวของเกษตรกรและควบคุมต้นทุนของบริษัท ซึ่งเป็นการเอาเปรียบทั้งเกษตรกรและผู้บริโภคในประเทศ จึงได้เข้ามาให้ข้อมูลและหารือเพื่อขอความอนุเคราะห์ตรวจน้ำกะทิ ในเรื่องคุณภาพของน้ำกะทิว่าเป็นกะทิ 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ coconut pic 060619 2

          นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ มพบ. กล่าวว่า ต้องขอบคุณกลุ่มเครือข่ายชาวสวนมะพร้าวที่มาแจ้งข้อมูลให้กับมูลนิธิได้ทราบว่า บนฉลากของน้ำกะทิที่ระบุว่าเป็นมะพร้าว 100 เปอร์เซ็นต์นั้น ในความเป็นจริงนั้นเป็นมะพร้าว 100 เปอร์เซนต์จริงหรือไม่

          “มพบ. จะตรวจน้ำกะทิทุกยี่ห้อที่ผลิตและจำหน่ายอยู่ทั้งในประเทศและน้ำกะทิที่ส่งออกต่างประเทศ เพื่อตรวจว่าในน้ำกะทินั้นเป็นมะพร้าว 100 เปอร์เซนต์ตามที่ระบุไว้บนฉลากหรือไม่ คาดว่าภายในสองสัปดาห์น่าจะทราบผลการตรวจ จากนั้นจึงจะแจ้งให้กับผู้บริโภคทราบ รวมทั้งส่งข้อมูลให้กับเกษตรกรด้วย” นางสาวสารีกล่าว

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, มะพร้าว, น้ำกระทิ

พิมพ์