สธ.สระแก้ว เตือนคนไทยที่บริโภคหนูนานำเข้าจากเขมร หวั่นติดเชื่อโรค

เขียนโดย นายนกกระจอก จอมขุดข่าว วันที่ . จำนวนผู้ชม: 4677

สระแก้ว - สาธารณะสุข จังหวัดสระแก้ว เตือนคนไทยที่บริโภคหนูนา-หนูบ้านนำเข้าจากเขมร ไม่ผ่านการตรวจโรค ระวังโรคต่างๆตามมาที่มีหนูเป็นพาหะนำโรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด่านตรวจอรัญประเทศ มีซากหนูนาชำแหละส่งขายตลาดโรงเกลือที่กรรมกรกัมพูชา ส่งขายเฉลี่ยวันละ 3 ตัน ยังไม่มีหน่วยไหนตรวจสอบ ชาวบ้านหวั่นติดโรคฉี่หนูและโรคอื่นที่ตามมา แม่ค้าเผย ภาคเหนือ อีสาน และตะวันออก นิยมมาซื้อไปปรุงอาหารขายเพื่อให้ลูกค้ารับประทาน

น.พ.ยุทธพงษ์ ศรีมงคล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบของ เจ้าหน้าที่พบว่ามีซากหนูที่อยู่ในถุงพลาสติกบางซากมีสีเขียวคล้ำ และส่งกลิ่นเหม็นแล้วปะปนเข้ามาด้วย แต่เจ้าหน้าที่ได้รวมกันหลายฝ่ายเพื่อทำการตรวจสอบกำกับดูแลส่วนกรรมกรชาว กัมพูชาจับทั้งหนูนาและนำหนูบ้านมาชำแหละนั้น ชาวบ้านกัมพูชามักนำหนูเพื่อมาขาย ซึ่งน่ากลัวว่าจะเกิดการติดเชื้อโรคจากหนูบ้านถ้าไปบริโภค ซากหนูที่ชาวกัมพูชานำเข้ามาในตลาดโรงเกลือ ยังเป็นซากสัตว์ ไม่ใช่อาหารแต่เป็นสัตว์ที่เป็นศัตรูพืช จึงยังไม่เข้า พ.ร.บ.อาหารและยาของ อย. จึงขอเตือนคนไทยที่ชอบบริโภคหนูให้ระวังหลายโรคที่มากับหนูเป็นพาหะไม่ควร บริโภคจะปลอดภัยที่สุด

ขณะที่พ่อค้าชาวไทยก็ได้มารับซื้อซากหนูนา จากตลาดโรงเกลือ ไปส่งขายตามพื้นที่ต่างๆนั้น ซึ่งพ่อค้าเหล่านั้นจะนำไปย่างขายตามข้างถนนเส้นทางหลัก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไป-มา ได้ซื้อไปรับประทาน ซึ่งผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบในตลาดโรงเกลือ ยอมรับว่าไม่รู้ว่าหนูนาหรือหนูบ้านที่ชาวกัมพูชานำมาปะปนกัน เพราะแม้แต่บ้านเราก็ยังมีการระบาดของโรคฉี่หนู และโรคอื่นที่หนูเป็นพาหะนำโรค ซึ่งอันตรายมาก

การนำหนูนาเข้ามาในฝั่งประเทศไทยนั้น จะไม่ถูกเจ้าหน้าที่ไทยตรวจสอบแต่อย่างใด ปัจจุบันคนไทยนิยมรับประทานหนูนากันมากขึ้น จนทำให้หนูนาในประเทศไทยลดน้อยลงจนแทบจะหารับประทานไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้าคนไทยส่วนใหญ่จึงหันมาสั่งซื้อหนูนาจากประเทศกัมพูชาทางด้าน ตลาดโรงเกลือกันมากขึ้น

หนูนาที่สั่งซื้อจากประเทศกัมพูชาจะซื้อเฉพาะหนูนาที่ชำแหละและถลก หนังแล้วเท่านั้น พ่อค้าแม่ค้าคนไทยรีบนำหนูนาดังกล่าวไปประกอบเป็นอาหาร จึงไม่รู้เลยว่าจะเป็นอันตรายจากการรับประทานหนูดังกล่าว

.............................................................................................................................................................

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 มกราคม 2555 19:47 น.

พิมพ์