มพบ.เดินหน้ารวมผู้บริโภคฟ้องหมู่เรียกค่าเสียหายกระทะโคเรียคิง

600517 ffcpan


นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค เปิดเผยว่า หลังจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคประกาศ ฟ้องคดีแบบกลุ่มแทนผู้บริโภค กรณีกระทะโคเรียคิงที่โฆษณาเกินจริง ในราคา 1.5 หมื่นเเละ 1.8 หมื่นบาท เป็น Fake Original Price หรือการปลอมราคาจริง อีกทั้งการโฆษณาคุณสมบัติถือเป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคเนื่องจากไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเป็นเช่นนั้น ล่าสุดมีประชาชนส่งข่อมูลมาร้องเรียนที่มูลนิธิจำนวนกว่า 20 ราย และยังเปิดให้ประชาชนส่งข้อมูลได้เรื่อยๆ

นางนฤมล บอกว่า รู้สึกผิดหวังกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ ที่ทำได้เพียงระงับโฆษณา และให้กลับไปแก้ไข แต่ไม่ได้ระงับการขาย ซึ่งยังสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภค นอกจากกรณีกระทะโคเรียคิงแล้ว ที่ใช้กลยุทธการตั้งราคาปลอม แล้วค่อยลดลงมา สร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าแล้วยังสินค้าอื่นๆ เช่นเครื่องออกกำลังกาย เครื่องสำอาง สินค้าต่างๆ ในทีวีไดเร็กที่ยังมีการโฆษณาในลักษณะนี้ ซึ่งยังไร้การควบคุม แม้จะผิดกฎหมายตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตราที่ 22 ว่าด้วยการโฆษณา เกินจริง จะถูกปรับเพียง 3 หมื่นบาท หรือจำคุก 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยังบอกอีกว่า หน่วยงานรัฐ ที่เกี่ยวข้อง ควรต้องเปิดเผยข้อเท็จจริง หรือต้นทุน ของกระทะโคเรียคิง ว่านำเข้ามาเท่าไหร่ ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่ รวมทั้งสือช่องต่างๆ ควรคักกรองโฆษณาที่เอาเปรียบผู้บริโภค ก่อนออกอากาศด้วย

พิมพ์ อีเมล