คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/action/energy/560310_energy-gas

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/action/energy/560310_energy-gas

ปั่นต้านโลภ หยุดการกอบโกยของธุรกิจพลังงาน

เครือข่ายธรรมาภิบาลด้านพลังงาน ร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จัดกิจกรรม ปั่นต้านโลภ หยุดการกอบโกยของธุรกิจพลังงาน เพื่อเรียกร้องให้หยุดการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มกับภาคครัวเรือน และรถยนต์ที่กำหนดเริ่มเดือนเมษายนนี้

 

10 มี.ค. 56 ขบวนรถจักรยานกว่า 200 คัน ร่วมรณรงค์ "ปั่นต้านโลภ หยุดการกอบโกยของธุรกิจพลังงาน" จัดโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิสุขภาพไทย มูลนิธิเพื่อนหญิง และเครือข่ายธรรมาภิบาลด้านพลังงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจที่มาของปัญหาวิกฤตพลังงานของประเทศ และร่วมกันสร้างความเป็นธรรมแก่สังคม

กิจกรรมดังกล่าวเริ่มปั่นจักรยานจากสวนสันติภาพ ผ่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปตามเส้นทางถนนพหลโยธิน ปลายทางสู่บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน สำนักงานใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไขปัญหา
นางสาวรสนา โตสิตระกูล ประธานคณะอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาล กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสนใจใน 6 ข้อ คือ
1.หยุดการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มกับภาคครัวเรือนและรถยนต์ ที่กำหนดเริ่มเดือนเมษายนนี้ และให้เรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากภาคปิโตรเคมีที่ใช้ แอลพีจี เป็นวัตถุดิบในอัตรากิโลกรัมละ 12 บาท เหมือนที่เรียกเก็บกับอุตสาหกรรมทั่วไป จะทำให้หนี้กองทุนน้ำมันที่มีอยู่หมดไปในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี
2.ชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ในกลางปีนี้
3.ชะลอการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าเอกชนที่ใช้ก๊าซธรรมชาติจำนวน 5,400 เมกะวัตต์ ในกลางปีนี้
4.หยุดการผูกขาดของธุรกิจก๊าซ และพลังงานทั้งระบบของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)
5.หยุดผลประโยชน์ทับซ้อนของปลัด และอธิบดีในกระทรวงพลังงาน
6.สนับสนุนการออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเร็ว

ทั้งนี้ตลอดเส้นทางได้มีการแจกเอกสารเผยแพร่ความรู้ และชักชวนประชาชน ผู้ขับขี่ยานพาหนะร่วมผูกริบบิ้นสีขาว-เขียว ในการแสดงออกเพื่อการเรียกร้อง โดยริบบิ้นสีขาว หมายถึง กิจการพลังงานที่โปร่งใส เป็นธรรมไม่เอาเปรียบประชาชน ริบบิ้นสีเขียว หมายถึง พลังงานหมุนเวียนเพื่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคม นอกจากนี้เครือข่ายธรรมาภิบาลด้านพลังงาน ในจังหวัดลำปาง จะจัดกิจกรรมเช่นเดียวกันนี้ในวันที่ 13 มีนาคมนี้

อัลบั้มภาพจากผู้เข้าร่วม

{gallery}action/energy/560310_energy-gas{/gallery}

พิมพ์ อีเมล