ผู้บริโภคผู้ที่ใช้สิทธิ์แล้วถูกบริษัทฟ้อง ขอความเป็นธรรมคณะกรรมการสิทธิฯ

เมื่ววันที่ 29 ส.ค. ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อรถยนต์ตู้ยี่ห้อโฟตอน  และเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 1 ราย   รวม 20 ราย ถูกผู้ประกอบการฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยโฆษณาและแจ้งความเท็จ ร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมตรวจสอบการดำเนินการ ของ สคบ.

 

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพร้อมด้วยผู้ได้รับความเสียหายจากการซื้อรถยนต์ตู้ยี่ห้อโฟตอน  เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอความเป็นธรรมกรณีใช้สิทธิ์แล้วถูกฟ้อง พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบการดำเนินการของ สคบ. ที่ดำเนินการล่าช้ารวมทั้งเปิดเผยข้อมูลของผู้ร้องให้กับบริษัท

สืบเนื่องจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย    จากการซื้อรถยนต์ตู้ยี่ห้อโฟตอนจำนวน  19 ราย จาก บริษัท แพล็ททินัม มอเตอร์เซลล์ จำกัด ผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่าย ที่พบปัญหารถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่มีคุณภาพ โดยผู้ประกอบการไม่รับผิดชอบอย่างเหมาะสม  ซึ่งภายหลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ในวันที่ 15 กันยายน 2554  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพร้อมผู้เสียหายได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อขอให้พิจารณาช่วยเหลือผู้บริโภค และนำเสนอข้อเท็จจริงผ่านสื่อสาธารณะในเวลาต่อมา

ซึ่งขณะที่เรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการของ สคบ. บริษัท แพล็ททินัม มอเตอร์เซลล์ จำกัด ได้ยื่นฟ้องผู้บริโภคที่ร้องเรียนและเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคอีก 1 ราย รวมจำนวน 20 ราย  เป็นคดีอาญาในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและแจ้งความเท็จ เรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 5 ล้านบาท  และเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555 ศาลอาญา ประทับรับฟ้องจำเลยทั้ง 20 มีมูลความผิด  ศาลมีคำสั่งกำหนดวันนัดพร้อม สอบคำให้การจำเลย และตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 10 กันยายน 2555 เวลา 09.30 น.นี้  โดยจำเลยทั้ง 20 ต้องหาหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวในวันดังกล่าว มิฉะนั้นจะถูกควบคุมตัวในระหว่างพิจารณาคดี

ภายหลังการรับหนังสือ นพ.นิรันดร์ กล่าวว่าจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยจะเรียก สคบ.มาชี้แจงเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวให้กำลังใจผู้ได้รับความเดือดร้อนว่าอย่างเพิ่งท้อ ให้เรียนรู้บทเรียนและสิทธิ์จากเหตุการณ์นี้ และอย่ามองเพียงเรื่องของตัวเอง เพราะเรื่องนี้ถือเป็นกรณีตัวอย่างของคนอื่นๆที่อาจพบเจอกรณีนี้เช่นกัน

นอกจากในวันเดียวกันทางมูลนิธิฯและผู้เดือดร้อนผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายยังเข้ายื่นเรื่องต่อ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  ศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรม


ยื่นหนังสือต่อ นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)


ยื่นหนังสือต่อ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



เข้าร้องเรียนต่อศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม

 


ยื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ  สมาชิกวุฒิสภา

 

 

 

พิมพ์ อีเมล