ผู้บริโภค หนุน สคบ. ฉลากครบ โฆษณาไม่ผิด พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หนุนสคบ. ดำเนินโครงการ “ฉลากครบ โฆษณาไม่ผิด พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค” พร้อมเรียกร้องผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ และขยายผลให้ครอบคลุมห้างสรรพสินค้าทั้งหมด

 

 

Consumerthai – 27 ม.ค.54  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขอสนับสนุนการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคของ สคบ. ที่ดำเนินการดำเนินโครงการ “ฉลากครบ โฆษณาไม่ผิด พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค” ร่วมกับห้างสยามแมคโคร เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตและ ผู้จัดจำหน่ายสินค้า ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ พร้อมจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องและเหมาะสม ไม่ใช้โฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินจริง หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดในข้อมูล

พร้อมเรียกร้องให้ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ให้ความร่วมมือ ให้ครอบคลุมทุกค่ายในตลาดโดยเร็วเพื่อให้เกิดการคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลากอย่างแท้จริง

นายพชร แกล้วกล้า เจ้าหน้าที่งานสนับสนุนเครือข่ายฝ่ายรณรงค์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับปัญหาด้านฉลากเพิ่มเติมอีกว่า นั่นคือ 1) ฉลากสินค้านำเข้า ขาดความสมบูรณ์ เป็นภาษาต่างประเทศที่อ่านยาก เข้าใจยาก หรือฉลากที่ผสมกันระหว่างภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เช่นชื่อสินค้าและวันเดือนปีที่ผลิตเป็นภาษาต่างประเทศ ขณะที่ส่วนอื่น ๆ เป็นภาษาไทย  2) ฉลากแสดงข้อมูลที่สำคัญและบังคับต้องแสดงตามกฎหมายไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง เช่น ไม่มีวันผลิต ไม่มีวันหมดอายุในกรณีที่เป็นสินค้าที่หมดอายุได้ ไม่ระบุราคาสินค้าหรือราคาสินค้าบนฉลากกับบนชั้นวางสินค้าไม่ตรงกัน และแสดงเบอร์โทรศัพท์ติดต่อผู้ผลิตแต่ไม่แสดงชื่อผู้ผลิตและสถานที่ผลิต เป็นต้น 3) ตำแหน่งที่อยู่ของฉลากอยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ยาก อ่านยาก ตัวอักษรมีขนาดเล็ก หรือฉลากด้านในกับฉลากด้านนอกในกรณีที่เป็นสินค้าแบ่งบรรจุไม่ตรงกัน เช่นกรณีกระเช้าของขวัญ เป็นต้น 4) ฉลากมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณหรือสื่อให้เข้าผิดเกี่ยวกับคุณภาพและคุณประโยชน์ของสินค้านั้น ๆ ของสินค้าบนฉลาก

“อยากให้ สคบ. เข้มงวด และปรับอัตราสูงสุดในการบังคับใช้กฎหมายฉลากกับผู้ประกอบการทุกราย โดยฉลากสินค้าต้องให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้บริโภคอย่างครบถ้วน ต้องเป็นภาษาไทยทั้งหมด มีการระบุอายุการใช้งานที่ชัดเจน มีวันผลิต และมีวันหมดอายุหากเป็นสินค้าที่เสื่อมสภาพง่าย อ่านได้ง่าย อยู่ในจุดที่เห็นได้ง่าย มีวิธีการใช้งาน บอกว่าทำมาจากอะไร มีข้อควรระวังที่ชัดเจน และต้องไม่มีการให้ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภค ทั้งบนฉลากและนอกฉลากด้วย” นายพชร กล่าว

พิมพ์ อีเมล