ปัญหาหนี้บัตรเครดิตยังเป็นปัญหาอันดับต้นของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงปัญหาหนี้บัตรเครดิตยังเป็นปัญหาอันดับต้นของมูลนิธิ ฯ ในกลุ่มปัญหาจากสถาบันการเงิน เป็นปัญหาหนี้บัตรเครดิตถึง 94% บริการสาธารณะ สินค้าและบริการทั่วไป สื่อและโทรคมนาคม อสังหาริมทรัพย์ และบริการสุขภาพและสาธารณสุขตามลำดับ พบยอดผู้ประสบภัยจากรถโดยสารที่ปรากฏเป็นข่าวมากกว่า 2,000 ราย ในจำนวนนี้ผู้ประสบภัยกว่าครึ่งได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากบริการรถโดยสาร ปรับอากาศประจำทาง มีสาเหตุสำคัญมาจากระบบการบริการที่ขาดคุณภาพมาตรฐาน
วันนี้ (19 ธ.ค.) สำนักงานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค อนุสาวรีย์ชัยฯ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจัดแถลงสถานการณ์การรับรับเรื่องเรียนของศูนย์พิทักษ์ สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

 

ปีที่ผ่านมามูลนิธิ ฯ ได้ฟ้องคดีกระทรวงคมนาคม กรณีดอนเมืองโทลเวย์ เป็นคดีสาธารณะ สนับสนุนการฟ้องคดีให้ผู้บริโภคจำนวน 386 คดี เป็นคดีที่ใช้กฎหมายวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค จำนวน 178 คดี รวมทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 212,576,590.07 บาท และมีคดีที่สิ้นสุดแล้วจนถึงปัจจุบันเป็นเงินจำนวน 27,244,803.39 ล้านบาท ได้รับเรื่องร้องเรียนและดำเนินการให้การช่วยเหลือจำนวนทั้งสิ้น 798 คดี โดย ลักษณะปัญหาเรื่องหนี้บัตรเครดิต คือ เป็นหนี้หลายบัตร เพิ่มเป็นหนี้หลายทาง ไม่มีความรู้ในการจัดการบริหารหนี้สิน ถูกติดตามทวงถามหนี้ที่ไม่เป็นธรรม ถูกฟ้องศาล ถูกบังคับคดี

 

นอก จากนี้ ในกลุ่มธุรกิจประกันภัย พบว่า ได้มีนโยบายบังคับให้ผู้บริโภคทำประกันภัย โดยคิดอัตราการทำประกันในอัตราเดียวกัน และกำหนดความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคลดลง

 

ธุรกิจไฟแนนซ์รถยนต์ที่ผลักภาระให้กับผู้บริโภคในการโอนรถยนต์โดยไม่รับผิดชอบในการดำเนินหากต้องการโอนรถยนต์ด้วยตนเอง และคิดค่าบริการโอนรถยนต์ให้กับผู้บริโภคในอัตราที่สูง

 

 

นอก จากนี้ในส่วนงานนโยบายผู้บริโภค ถึงแม้เครือข่ายผู้ป่วย เครือข่ายผู้บริโภคและองค์กรพัฒนาเอกชน ยังจะไม่สามารถผลักดันกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายได้สำเร็จ แต่ก็หวังมีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคต้นปี 2554 เรียก ร้องให้รัฐควบคุมกิจการที่ผูกขาด และสนับสนุนความมั่นคงและความปลอดภัยด้านอาหาร มีมาตรการอาหารที่ดีปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค การปรับปรุงคุณภาพบริการสาธารณะโดยเฉพาะคุณภาพรถโดยสาร พร้อมเรียกร้องให้ภาคธุรกิจรับผิดชอบต่อผู้บริโภคให้เทียบเท่ากับความรับผิด ชอบต่อผู้บริโภคในต่างประเทศ

 

พร้อมเสนอแนะและสนับสนุนให้รัฐออกกฎหมายคุ้มครองอย่างเหมาะสม เช่น กฎหมายติดตามทวงถามหนี้ที่เป็นธรรม กฎหมายบัตรเครดิตที่มีการกำกับดูแลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่เป็นธรรม กฎหมายการแข่งขันด้านการเงิน หรือ การมีแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำโดยรัฐกำกับดูแล เป็นต้น

 

รัฐต้องยกเลิกการอุดหนุนราคาน้ำมัน ณ โรงกลั่น ในประเทศที่มีลักษณะของการประกันกำไรเกินควร ให้มีการควบคุมแยกแยะต้นทุนวัตถุดิบในการกลั่นในประเทศและต่างประเทศให้ ชัดเจน ไม่ให้คิดรวมเป็นต้นทุนวัตถุดิบการกลั่นจากต่างประเทศทั้งหมด ให้พิจารณายกเลิกการควบรวมกิจการโรงกลั่นของ บมจ.ปตท. เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ยกเลิกกฎหมายที่อนุญาตให้พนักงานของรัฐระดับสูงเข้าเป็นกรรมการในธุรกิจ พลังงานเอกชนให้ทยอยลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันและให้ยกเลิกในท้ายที่สุด

 

สุดท้ายมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ขอขอบคุณบุคคล หน่วยงาน องค์กรที่บริจาค สนับสนุน งบประมาณและอุปกรณ์ เครื่อง คอมพิวเตอร์(ใหม่)จำนวน 8 เครื่อง เครื่องคอมพิวเตอร์มือสองจำนวน 14 เครื่อง เครื่องพรินเตอร์ 5 เครื่อง เครื่องพรินเตอร์มือสองจำนวน 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คใหม่จำนวน 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คมือสองจำนวน 15 เครื่อง พาทิชั่นจำนวน 8 ชุด  ชุด โต๊ะทำงานจำนวน 45 ชุด กล้องและอุปกรณ์ถ่ายทำรายการทีวี จำนวน 1 ชุด รวมถึงขอบคุณสถาบันพระปกเกล้า โครงการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (HITAP) บริษัททีวีบูรพา เดอะเนชั่น กรุ๊ป จำกัด จัดงานเปิดตัวทีวีแมงโก้ งดรับกระเช้าและให้คนบริจาคสนับสนุนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

 

รวม ถึงให้ใช้อาคารเป็นสำนักงานชั่วคราว เช่นบริษัทเอกมหากิจ จำกัด (เซ็นต์จูรี่เดอะมูฟวี่พลาซ่า) ให้ใช้อาคารเป็นสำนักงานชั่วคราว ฟรีเป็นเวลา 6 เดือน มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน ให้ใช้อาคารเป็นสำนักงานชั่วคราว ฟรีเป็นเวลา 6 เดือน สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 3 เดือน

รวมทั้งการให้การช่วยเหลือในการปรับปรุงอาคาร คุณอารี  หะยีวาเงาะ     ออกแบบอาคารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จำนวนเงินที่ได้รับการบริจาคทั้งสิ้น 12,202,149.05 บาท (สิบสองล้านสองแสนสองพันหนึ่งร้อยสี่สิบเก้าบาทห้าสตางค์) ซึ่งทำให้มูลนิธิ ฯ สามารถกลับมาใช้อาคารเดิมในการปฏิบัติงานนับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ในการให้บริการผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิและสังคมในอนาคตต่อไป

สรุปเรื่องร้องเรียน  ปี 2553 ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
ลำดับ หมวด ปี 2553 ร้อยละของเรื่องผู้บริโภค ร้อยละรวมทั้งหมด
รวม
1 บริการสุขภาพและสาธารณสุข 59                         7.68                        7.39
2 อาหาร ยา เครื่องสำอาง 29                         3.78                        3.63
3 สื่อและโทรคมนาคม 85                       11.07                      10.65
4 อสังหาริมทรัพย์ 62                         8.07                        7.77
5 บริการสาธารณะ 110                       14.32                      13.78
6 การเงินการธนาคาร 320                       41.67                      40.10
7 สินค้าและบริการทั่วไป 103                       13.41                      12.91
รวมเฉพาะปัญหาผู้บริโภค 768                     100.00  
ลำดับ เรื่องร้องเรียนทั่วไป   ร้อยละของเรื่องทั่วไป  
1 สาธารณะ/สิ่งแวดล้อม 4                       13.33                        0.50
2 อาญา 21                       70.00                        2.63
3 แพ่งทั่วไป 5                       16.67                        0.63
  รวมร้องเรียนทั่วไป 30                     100.00  
รวมทั้งหมด 798                      100.00

พิมพ์ อีเมล