แพทย์พบคนไทยป่วยมะเร็งสมองพุ่ง ไม่ชัดเหตุจาก "มือถือ"

ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เผย พบคนไทยป่วยด้วยความผิดปกติของสมองพุ่ง 2,000 ราย ในปี 53 แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ด้านแพทย์รังสีรักษา ชี้ รังสีเป็นเหตุก่อเนื้องอก-มะเร็งสมองจริง แต่มีปริมาณไม่มากเท่ากับพันธุกรรม

จากกรณีที่หน่วยงานวิจัยมะเร็งขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การใช้โทรศัพท์มือถือ “อาจจะก่อให้เกิดมะเร็ง” เพิ่มความเสี่ยงการเกิดเนื้องอกในสมองได้ จนทำให้ คณะนักวิทยาศาสตร์ 31 คน จาก 14 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมของสำนักงานเพื่อการค้นคว้าวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (ไอเออาร์ซี) หน่วยงานในสังกัดองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และมีแถลงการณ์ว่า การพิจารณาทบทวนหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่มีอยู่ขณะนี้บ่งชี้ว่า การใช้โทรศัพท์มือถือสมควรถูกจำแนกระดับความเสี่ยงว่า “อาจจะก่อให้เกิดมะเร็งได้” นั้น

ล่าสุด วันนี้ (2 มิ.ย.) นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยนั้นจากการเก็บสถิติผู้ป่วยเกี่ยวกับภาวะความผิด ปกติของเยื่อหุ้มสมอง เนื้อร้ายในระบบประสาท และสมองส่วนกลาง รวมทั้งเนื้องอกในสมอง พบว่า ในปี 2552 มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,857 ราย เป็นชาย 1,014 ราย หญิง 843 ราย ขณะที่ปี 2553 พบรายงานผู้ป่วยถึง 2,000 ราย โดยพบในผู้ที่มีอายุระหว่าง 15-59 ปี แต่เมื่อแยกเฉพาะเนื้องอกในสมองนั้น ยังถือว่า น่าห่วง คือ มีผู้ป่วยสูงถึง 1,686 ราย โดยสถานการณ์ของโรคมะเร็งและเนื้องอกในสมองนั้น พบเด็กป่วยมากเป็นอันดับ 2 รองจาก มะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่ยังไม่มีการหาสาเหตุการป่วยที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ แพทย์พยายามเตือนเรื่องการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และการลดเวลในการใช้คลื่น แม่เหล็กไฟฟ้าไว้ก่อน เนื่องจากพบว่ามีส่วนในการก่อเกิดเนื้องอก

พญ.สายพิน ตั้งครัชต์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านรังสีรักษา สถาบันมะเร็ง กล่าวว่า โดยปกติมะเร็งสมองและเนื้องอกในสมองนั้น พบสาเหตุหลัก 2 สาเหตุ คือ 1.พันธุกรรม 2.ปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ รังสีต่างๆ และอาหาร โดยมากกว่า 50% ของผู้ป่วยเป็นเนื้องอกและมะเร็งสมองนั้น เกิดจากพันธุกรรม คือ มีบิดาหรือมารดา มีความผิดปกติทางยีนแล้วส่งผลให้เซลล์สมองสร้างตัวิดปกติไปด้วย โดยพบความผิดปกติได้ตั้งแต่วัย 3 เดือน ถึง 1 ขวบ ส่วนสาเหตุรอง ซึ่งหลายคนกังวลมากๆ คือ เปิดจากปัจจัยภายนอกนั้นก็ได้แก่รังสีต่างๆที่ เป็นรูปแบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จากสัญญาณโทรศัพท์ ไวร์เลส ไมโครเวฟ รังสีเอ็กซ์ หรือแม้แต่สารกัมมันตภาพรังสีจากการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ก็ถือว่ามีส่วนสนับสนุนให้เกิดความผิดปกติของเซลล์สมองเช่นกัน โดยหากมีการสะสมมากๆ เข้าล้วนเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกทั้งสิ้นเพราะรังสีต่างๆ จะเข้าไปเปลี่ยนรูปเซลล์ คือ ไม่ถึงกับทำลาย เพียงแค่เบียดเนื้อที่บางส่วนในร่างกายเท่านั้น แต่ก็ยังไม่มีการวัดระดับว่าร้ายแรงเพียงใด แพทย์ทำได้แค่เตือนภัยเบื้องต้นเท่านั้น ขณะที่สาเหตุที่ว่าเกิดจากอาหารนั้น ยังไม่มีความชัดเจนมาก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 มิถุนายน 2554

พิมพ์ อีเมล