‘เครือข่ายเกษตรทางเลือก’ เตือนหาก ครม.ไฟเขียวนำเข้าข้าวสาลีเสรี ส่งผลต่อเกษตรกรไทยแน่ ลั่นอย่าอ้างประโยชน์ชาติ

610302 news

จากกรณีที่นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ในฐานะเลขาธิการสมาพันธ์ปศุสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (2 มีนาคม) เกษตรกรปศุสัตว์กว่า 100 คนจะรวมตัวกันที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงนายกรัฐมนตรี หลังขาดทุนจากราคาข้าวโพดสูงเกินจริง อันเป็นผลจากรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ใช้นโยบายรัฐเอื้อประโยชน์กลุ่มพ่อค้าพืชไร่นั้น

นายอุบล อยู่หว้า ประธานเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืนภาคอีสาน หนึ่งในแกนนำกลุ่ม People Go Network ซึ่งจัดกิจกรรมเดินมิตรภาพ ให้สัมภาษณ์ว่า คำแถลงของนายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยสะท้อนว่า ทุนใหญ่ยึดประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง และน่าสงสัยว่า ได้ส่งสัญญาณอะไรกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะประชุมในสัปดาห์นี้หรือไม่ และจะนำไปสู่การตัดสินใจยกเลิกเงื่อนไขจำกัดการนำเข้าข้าวสาลี โดยกำหนดให้ซื้อข้าวโพดในประเทศก่อน 3 ส่วน ถึงจะนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ซึ่งหาก ครม.มีมติอนุญาตให้นำเข้าข้าวโพดเสรี จะส่งผลกระทบต่อราคาข้าวโพด และเกษตรกรในภาคเหนือจำนวนมากจะทุกข์ระทมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเกษตรกรจะไม่ยอมอย่างแน่นอน

“ผมไม่ได้ต่อต้านการผลิตอุตสาหกรรมปศุสัตว์เพื่อส่งออก แต่มันต้องอยู่ในระดับสมดุลกับปลายข้าวของรำ ของข้าวโพดที่ผลิตได้ โดยไม่ทำลายทรัพยากรของส่วนร่วม ไม่ใช่ผลิตเพื่อให้ได้กำไรสูงสุด เอาให้หมดอย่างหน้ามืด โดยไม่ได้คำนึงถึงชีวิตคนเล็กคนน้อย และทรัพยากรของส่วนรวม ซึ่งเหตุปัจจัยหนึ่งที่ราคาข้าวต่ำมากตั้งแต่ปีที่ผ่านมา คือการนำเข้าปลายข้าวสาลีในปริมาณมากของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในไทย ซึ่งกระทบราคาข้าว และข้าวโพด จากการที่ทุนใหญ่เอาผลประโยชน์ตัวเองเป็นที่ตั้ง” นายอุบล กล่าว

ตัวแทนจากเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืน กล่าวต่อไปว่า บริษัทใหญ่ใช้พื้นที่ป่าในการผลิตข้าวโพดมากกว่า 3 ล้านไร่ โดยใช้พื้นที่ทรัพยากรสาธารณะของประเทศเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้ตัวเอง เมื่อตกเป็นจำเลยสังคมก็ค่อยๆ ถอยจากการผลิตข้าวโพดสู่พื้นที่อื่น โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผลิตข้าวโพดเป็นพืชหลังนา หรือในฤดูนาปรัง ซึ่งการขยายพื้นที่เพาะปลูกใหม่อาจยังไม่ได้ขยายอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี บริษัทควรใช้ข้าวในประเทศเพื่อทำอาหารสัตว์ หรือใช้ข้าวเสียจากนโยบายของรัฐบาลก่อนๆ มาผลิตเป็นอาหารสัตว์ หากนึกถึงความเป็นธรรมที่จะเกิดกับคนเล็กคนน้อยในประเทศ ไม่ใช่การใช้แผ่นดินไทยไปเป็นพื้นที่ผลิตอาหารให้ชาวโลก โดยอ้างผลประโยชน์ของชาติ แล้วทิ้งเกษตรกรคนเล็กคนน้อย โดยไม่รับผิดชอบเลย ซึ่งไม่ถูกต้อง

สำหรับวันนี้ (2 มีนาคม 2561) อัยการธัญญบุรีแจ้งให้ทีมเดินมิตรภาพทั้ง 8 คนที่ถูกดำเนินคดีข้อหาขัดคำสั่งคสช. ที่ 3/2558 ต้องไปรายงานตัวเวลา 10.30 น. โดยขอเลื่อนการรับฟังคำสั่งฟ้องไม่ฟ้องไปเป็นวันที่ 29 มี.ค.นี้

รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุบล อยู่หว้า 0815460243

พิมพ์ อีเมล