สั่งตั้ง กก.หาข้อยุติ กม.องค์การอิสระคุ้มครองผู้บริโภค

กรุงเทพฯ 18 พ.ค. - นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ สคบ.จัดตั้งคณะทำงานเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค หลังจากได้หารือเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ร่วมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยเฉพาะการเขียนบทเฉพาะกาล ภาคประชาชนไม่ต้องการให้ส่วนราชการเข้ามามีบทบาทระยะแรก ในช่วงที่ยังไม่จัดตั้งองค์กรอิสระอย่างเป็นทางการ จึงทำให้เป็นที่ถกเถียงในที่ประชุม โดยกำหนดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ นายสาทิตย์ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สคบ. ภาคประชาชน กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร มาหารือรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ สคบ.เป็นผู้ดำเนินการและร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อผู้บริโภค ที่เสนอโดยเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อนำทั้ง 2 ร่างมาหลอมรวมกัน เพื่อเสนอให้สภาฯ พิจารณาเห็นชอบก่อนออกเป็นกฎหมายที่ชัดเจนต่อไป

“การออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่ให้ความเห็นกับส่วนราชการในการที่จะออกกฎ กฎหมาย กฎระเบียบ ซึ่งเป็นการกำหนดมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการตรวจสอบและติดตามกระบวนการคุ้มครองผู้บริโภค รวมไปถึงรูปแบบการได้มาซึ่งคณะกรรมการฯ ที่เปิดโอกาสให้มีการสรรหามาจากภาคประชาชนด้วย เพื่อให้กระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคเกิดผลอย่างแท้จริง” นายนิโรธ กล่าว. -


สำนักข่าวไทย
อัพเดตเมื่อ 2009-05-18 18:52:04

พิมพ์ อีเมล