เภสัชฯต้านประชุมบุหรี่โลก

เครือข่ายเภสัชฯ ล่าชื่อ 3-4 หมื่น ต้านอุตสาหกรรมยาสูบข้ามชาติจัดมหกรรมบุหรี่ เตรียมยื่นนายกฯ 3 พ.ย.

ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ อาจารย์หน่วยปฏิบัติการวิจัยเภสัชศาสตร์สังคม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ขณะนี้เครือข่ายบุคลากรสุขภาพ สหวิชาชีพแนวใหม่ และเครือข่ายเภสัชกรรม ร้านขายยาต่างๆ ได้ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการจัดงานแสดงสินค้า และการประชุมครบวงจรใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรม ยาสูบข้ามชาติ วันที่ 11-13 พ.ย. ณ เมืองทองธานี ด้วยการล่ารายชื่อคัดค้านผ่านร้านขายยาในเครือข่าย ทั้งหมด เพื่อยื่นต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 3 พ.ย.นี้ โดยเชื่อว่าจะมีผู้สนใจ ลงรายชื่อไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นรายชื่อ

“พวกเราไม่เห็นด้วยกับการที่ไทยยอมตกเป็นเครื่องมือของบริษัทบุหรี่ ข้ามชาติ เพราะถือว่าเป็นการท้าทายประเทศไทย ที่นับว่ามีกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ ที่ดีที่สุด ด้วยสโลแกนการจัดงานว่า ถ้าคุณชนะประเทศไทย คุณชนะ ทั้งโลก ทั้งๆ ที่รัฐบาลไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนเรื่องนโยบายการควบคุมยาสูบ ในปี 2553” ภญ.จิราพร กล่าว

ภญ.จิราพร กล่าวว่า หากรัฐบาลยอมให้จัดงานถือว่าไทยดำเนินการขัดกับกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบ คุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (ฮู) ที่ไทยได้ร่วมลงนาม เพราะในกรอบอนุสัญญาฯ ห้ามหน่วยงานของรัฐไปเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยาสูบ แต่เท่าที่ทราบโรงงานยาสูบภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง ได้ขอซื้อพื้นที่เพื่อเข้าร่วมงานในครั้งนี้แล้ว

“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะกำลังทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของ ไทยในการควบคุมยาสูบ และฝ่าฝืนอนุสัญญาที่ไทยลงนามไว้เอง จึงต้องถามว่ารัฐบาลมีจุดยืนอย่างไร” ภญ.จิราพร กล่าว

นายฉัตรชัย ชาญวิบูลย์ศรี เลขาธิการสหพันธ์นิสิต นักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย (สนภท.) กล่าวว่า ในวันที่ 20 ต.ค. สนภท. จะมีการจัดงานกีฬาเภสัชสัมพันธ์ครั้งที่ 22 ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จ.ปทุมธานี โดยจะมีกิจกรรมแสดงจุดยืนคัดค้านการจัดงานอุตสาหกรรมบุหรี่ข้ามชาติต่างๆ

“นอกจากการล่ารายชื่อที่คาดว่า จะได้รายชื่อนิสิตกว่า 2,500 รายชื่อ ยังจัดเสวนาจุดยืนต่อการจัดงานดังกล่าว ขบวนพาเหรดล้อเลียน การปฏิญาณตนต่อต้านของนิสิต นักศึกษาทุกสถาบันด้วย” นายฉัตรชัย กล่าว

ข้อมูลจาก : นสพ.โพสต์ทูเดย์ 19/10/52
ภาพประกอบ : จาก อินเทอร์เน็ต

พิมพ์ อีเมล