สคบ.สุ่มตรวจหายาฆ่าแมลงในปลาสลิด หลังคนร้องเรียนอื้อ

600330 fish

สคบ. สุ่มตรวจหายาฆ่าแมลง-ฟอร์มาลินในปลาสลิด หลังคนร้องเรียนอื้อ หวั่นอันตรายต่อผู้บริโภค ชี้ถ้าตรวจเจอให้แก้ไข ถ้าไม่แก้เจอสั่งเลิกขาย

วันที่ 29 มีนาคม 2560 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ลงพื้นที่ปูพรมตรวจสอบและสุ่มเก็บตัวอย่างปลาสลิด และปลาสลิดตากแห้งที่ขายอยู่ตามตลาดมาตรวจหาสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

โดยก่อนหน้านี้มีผู้บริโภคหลายรายร้องเรียนมายัง สคบ. ว่า พบว่ามีการใช้ยาฆ่าแมลงในปลาสลิดตากแห้ง ซึ่งใช้ในการฉีดกันแมลงมาตอม รวมทั้งการใช้สารฟอร์มาลินป้องกันไม่ให้ปลาสลิดเน่า ทั้งนี้หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ลงไปตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มพ่อค้าคนกลางบางกลุ่มที่นำปลาสลิดมาแปรรูปแล้วฉีดยาฆ่าแมลง หรือฟอร์มาลิน แต่คงไม่ใช่ทุกราย อย่างไรก็ดี อีกไม่นานจะได้ข้อสรุปและป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายหากซื้อปลาสลิดไปบริโภค

ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สคบ. สุ่มเก็บตัวอย่างผัก ผลไม้ ในตลาดมาทดสอบหาสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายด้วย ซึ่งหากพบว่ามีสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เบื้องต้นจะสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขหรือให้ตลาดระงับการขายจนกว่าจะแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย และถ้าหากสั่งแล้วไม่แก้ไข ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายของ สคบ. ซึ่งอาจจะรวมถึงการมีคำสั่งให้หยุดขายสินค้าได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

พิมพ์ อีเมล