“จุรินทร์” สั่งลุยบริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “อินทรา” อ้างรักษาสารพัดโรค

อย.ร่วม บก.ปคบ.สั่งลุยบริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “อินทรา” ย่านคลองเตย โฆษณาอวดอ้างรักษาโรคร้ายทั้งมะเร็ง เบาหวาน หัวใจทางวิทยุชุมชน แถมพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเอกสารประกอบการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณรักษาสารพัด โรค ยึดอายัดผลิตภัณฑ์ 1,392 ขวด รวมมูลค่าผลิตภัณฑ์ประมาณ 2.2 ล้านบาท พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์หาสารสเตียรอยด์ โลหะหนัก ดำเนินคดีตามกฎหมาย อย.เตือนนักจัดรายการวิทยุชุมชนอย่าทำผิดกฎหมาย
วันที่ 11 พฤษภาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “อินทรา” ว่ามีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงว่า สามารถรักษาโรคมะเร็ง เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ โรคเกาต์ ทางสถานีวิทยุชุมชนในเขตจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดอื่นๆ อย.จึงได้ประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้ม ครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อร่วมตรวจสอบสถานที่นำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 7 พ.ค.53 ที่ผ่านมา อย. ร่วมกับ บก.ปคบ.เข้าตรวจสอบผู้นำเข้าบริษัท ไลฟ์สไตลส์ แปซิฟิค ริม (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 170/2 อาคารโอเชี่ยนทาวเวอร์ 1 ชั้น 1-2 ซ.สุขุมวิท 16 ถ.รัชดาภิเษกตัดใหม่ คลองเตย กรุงเทพฯ ผลการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารน้ำผลไม้อินทรา, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนูเทรีย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไฟเบอร์ไลท์ จำนวนหลายพันขวด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศแคนาดา เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้ค้ารายย่อย รวมทั้งพบซีดีโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคร้ายต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไฟเบอร์ไลท์ แสดงฉลากไม่ถูกต้อง จึงได้อายัดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำนวน 1,392 ขวด และยึดซีดีจำนวน 10 แผ่น


นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์หาสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สารสเตียรอยด์ โลหะหนัก ได้แก่ ตะกั่ว แคดเมียม สารหนู รวมทั้งเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ รวมมูลค่าของที่ยึด อายัด และเก็บตัวอย่างประมาณ 2.2 ล้านบาท จึงดำเนินคดีในข้อหา 1.โฆษณาสรรพคุณอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากพบการโฆษณาสรรพคุณอาหารโอ้อวดเกินจริงหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.นำเข้าอาหารเพื่อจำหน่ายที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 3.หากผลการตรวจวิเคราะห์ พบสารสเตียรอยด์ และเชื้อโรคอาหารเป็นพิษ จะจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบโลหะหนัก ตะกั่ว แคดเมี่ยม สารหนู จะจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังเข้าตรวจสอบสถานีวิทยุชุมชนในเขตจังหวัดนนทบุรี FM 94.3 MHz และ FM 100.25 MHz เลขที่ 92/4 ซ.ท่าอิฐ ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งพบว่าจัดตั้งเป็นศูนย์ข้อมูลน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ ผลการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำผลไม้อินทรา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนูเทรีย และเอกสารโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อเผยแพร่ไปยังผู้บริโภค ซึ่งมีการโฆษณาในลักษณะอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคร้ายต่างๆ ได้ และช่วยบำรุงฟื้นฟูระบบต่างๆ ของร่างกาย ทั้ง นี้ จะได้พิจารณาความผิดตามกฎหมายกับผู้โฆษณาหรือวิทยุชุมชน ในข้อหาโฆษณาสรรพคุณอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และอาจเข้าข่ายหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดย ไม่สมควรด้วย


นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการอย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเตือนนักจัดรายการหรือวิทยุชุมชนทั้งหลาย อย่าได้ดำเนินการผิดกฎหมาย โดยโฆษณาอาหารในเชิงรักษาโรค อย่างเช่นกรณีดังกล่าว โดยจะให้ อย. ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและเอาจริงต่อผู้กระทำผิด และขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณ เป็นยารักษาโรคต่าง ๆ เพราะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจัดเป็นอาหารไม่ใช่ยา จึงไม่มีสรรพคุณในการป้องกัน บำบัด หรือรักษาโรคใดๆ นอกจากจะต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังทำให้เสียโอกาสในการรักษาโรคที่ถูกวิธีอีกด้วย จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อ หาก ไม่แน่ใจ หรือพบเห็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย หรือพบเห็นการโฆษณาเกินจริงหลอกลวงผู้บริโภค เช่น อ้างสรรพคุณอาหารว่าสามารถรักษาโรค/ลดความอ้วน มีฉลากผลิตภัณฑ์ไม่ชัดเจน ไม่มีภาษาไทย และคาดว่าจะผิดกฎหมาย โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรืออีเมล : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ ส่งจดหมายไปที่ ตู้ ปณ.52 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตัวเองพร้อมตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาที่ ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย.ได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

พิมพ์ อีเมล