อย.ท้วงไม่เคยเพิกเฉยทบทวนยากำลังทำอยู่ 50 ตำรับ

551030_medicine

อย.เผย เหตุทาเคดาเลิกผลิตและจำหน่าย “ยาลดบวม”

 

เพราะประสิทธิภาพยาเมื่อใช้และไม่ใช้ไม่แตกต่างกัน ยันไม่เคยเพิกเฉยการทบทวนทะเบียนยา แต่บริษัทแจ้งขอยกเลิกก่อน ระบุกำลังทบทวนยา 50 ตำรับใน 10 กลุ่ม

 

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และโฆษก อย.กล่าวกรณีบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีบริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) เป็นผู้แทนจำหน่ายยา มีหนังสือเวียนไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ถึงการยกเลิกผลิตและจำหน่าย ยาเซอร์ราทิโอเปปทิเดส (Serratiopeptidase) มีชื่อทางการค้า แดนเซ็น (Danzen) ซึ่งเป็นยาเม็ดลดอาการบวมอักเสบ ทั้งจากการผ่าตัด หรือมีบาดแผล รวมถึงโพรงอากาศอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือหลอดลมอักเสบ ภายใน ก.พ. 2557 ว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท ทาเคดา ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาต้นแบบตัวนี้ได้ศึกษาวิจัยในมนุษย์อีกครั้ง พบว่าประสิทธิภาพของยาเมื่อใช้กับไม่ได้ใช้ไม่แตกต่างกัน จึงสั่งให้มีการยกเลิกยาดังกล่าว ซึ่งการที่บริษัท ทาเคดา ของไทยได้ทำหนังสือเวียนแจ้งโรงพยาบาลต่างๆ นั้น ไม่ได้หมายความว่า อย.เพิกเฉย เนื่องจาก อย.อยู่ระหว่างทบทวนทะเบียนยาต่างๆ เช่นกัน ซึ่งยาแดนเซ็น ของบริษัททาเคดา ก็อยู่ในบัญชีที่ อย.ทบทวน แต่ประจวบกับบริษัทได้แจ้งความประสงค์ขอยกเลิกเอง

ภก.ประพนธ์ กล่าวอีกว่า ถึงแม้บริษัทจะไม่แจ้งยกเลิก แต่ยาตัวนี้ก็อยู่ในบัญชีที่คณะอนุกรรมการทบทวนตำรับยาแผนปัจจุบันสำหรับ มนุษย์เตรียมพิจารณา ซึ่งล่าสุดได้จัดทำรายการทะเบียนตำรับยาที่ขึ้นทะเบียนครั้งแรกในช่วงปี 2531 นำมาทบทวนทะเบียนตำรับยาอีกครั้งประมาณ 50 ตำรับใน 10 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มยาที่ใช้ในระบบทางเดินอาหารและเมตาบอลิซึม 2.กลุ่มยาที่ใช้ในระบบเลือด 3.กลุ่มยาที่ใช้ในระบบหัวใจและหลอดเลือด 4.กลุ่มยาที่ใช้ภายนอกหรือเฉพาะที่ในระบบผิวหนัง 5.กลุ่มยาที่ใช้ในระบบสืบพันธุ์ และระบบทางเดินปัสสาวะและกลุ่มยาฮอร์โมนเพศ 6.กลุ่มยาต้านจุลชีพ 7.กลุ่มยาที่ใช้ในระบบกล้ามเนื้อและกระดูก 8.กลุ่มยาที่ใช้ในระบบประสาท 9.กลุ่มยาที่ใช้ในระบบทางเดินหายใจ และ 10.กลุ่มยาอื่นๆ เช่น สารทึบรังสีชนิดที่มีไอโอดีน (Iodinated contrast media) เป็นต้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มกราคม 2557


พิมพ์ อีเมล