banner debttrain

ไม่อยากใช้หนี้หลังอย่า…

สวัสดีครับ......ท่านผู้อ่านทุกท่าน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์นี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องเตือนใจ และเตือนภัยในเรื่องหนี้กันนะครับ  “ไม่อยากใช้หนี้หลังอย่า…”

เรื่องก็มีอยู่ว่า   สามีมีหนี้บัตรเครดิตหลายใบ โดยเป็นชื่อของสามีทั้งหมด อยู่กินกันมา 10 ปี มีลูกด้วยกัน 1 คน และจดทะเบียนสมรสกัน

ฝ่ายภรรยาตอนแรกก็ไม่เคยซักถามเลยว่า สามีอยากใช้บัตรเพื่อซื้อสิ่งใดเพราะทางครอบครัวไม่เคยมีปัญหาเรื่องการเงิน  เงินเดือนที่หามาได้จะมารวมกันและใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งตอนแรกก็มีความสุขดี

ต่อมาสามีได้นอกใจไปมีผู้หญิงอื่น ซึ่งฝ่ายภรรยารับได้ จึงขออย่า แต่ทางสามีไม่ยอม จนเกิดมีปากเสียงกันบ่อยครั้ง แต่เป็นเพราะลูกจึงต้องทน ทางฝ่ายภรรยาจึงมาปรึกษาว่า ถ้าจะอย่าจะต้องทำอย่างไร ในเรื่องสมบัติจะแบ่งอย่างไร และหนี้บัตรของสามีฝ่ายภรรยาจะต้องรับผิดชอบหรือไม่ เพราะถ้าอย่ากันแล้วก็ไม่อยากที่จะเอาหนี้มาด้วย

ปัญหามีก็ต้องนะครับ มาดูแนวทางการแก้ไขกันดีกว่า

การหย่า
ในเรื่องการอย่าถ้าภรรยาต้องการอย่าขาดจากสามี ก็ควรจะต้องฟ้องร้อง ยิ่งทางสามีนอกใจไปมีผู้หญิงอื่น ไปยกย่องผู้หญิงอื่นออกนอกหน้า ก็ยิ่งสามารถอ้างเป็นเหตุเพื่อการฟ้องอย่าได้   แต่ถ้าจะให้ดีควรจะมีหลักฐานเพื่อให้เห็นขัดเจนยิ่งขึ้น โดยอาจจะใช้รูปถ่ายหรือหลักฐานอย่างอื่นที่บ่งบอกว่า  สามีไปติดหญิงอื่น ก็ย่อมจะทำให้การฟ้องอย่ามีผลมากขึ้น

การแบ่งทรัพย์สิน
ส่วนในเรื่องของทรัพย์สินนั้น ถ้ามีการอย่าขาดจากกัน ทรัพย์สินทั้งหมดที่หามาได้หลังจากที่แต่งงานอยู่กินกัน ซึ่งเรียกว่า สินสมรส  จะต้องแบ่งกันคนละครึ่ง หรืออาจยกให้กับลูกก็ได้  แต่ควรจะต้องระบุให้ชัดเจนว่ามีอะไรที่ยกให้ลูกบ้าง หรือในกรณีสามารถตกลงกันได้เองก็อาจแบ่งกันได้เลยว่าใครได้อะไรไปบ้าง ขึ้นอยู่กับการพูดคุยเป็นหลัก ถ้าตกลงไม่ได้ทุกอย่างก็แบ่งกันคนละครึ่ง

ภาระหนี้
สำหรับเรื่องหนี้ เจ้าหนี้คงจะต้องตามทวงสามีก่อน เพราะเป็นผู้ทำสัญญาและมีชื่อในบัตรเครดิต แต่ถ้าสามีได้แจ้งไว้ว่า เงินที่ได้มาได้นำมาใช้ในครัวเรือนร่วมกัน และมีการพิสูจน์ได้ว่า ได้มีการนำมาใช้จริง  ทางฝ่ายภรรยาก็จะต้องร่วมรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

แต่ในเบื้องต้น เจ้าหนี้บัตรเครดิตจะตามทวงหนี้จากลูกหนี้ที่มีชื่อในบัตรเครดิตแต่เพียงผู้เดียวก่อนครับ

 

จำนาวนผู้เข้าชม = {hits}2363{/hits} ครั้ง

พิมพ์ อีเมล