สคบ.เล็งลงดาบค่ายมือถือเน็ตอ่อน ร่วม กสทช.ลงพท.ทดสอบ27มี.ค.นี้

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีสัญญาณอินเตอร์เน็ตบน โทรศัพท์มือถือมีปัญหาจำนวนมาก และเมื่อดูในรายละเอียดพบว่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตบนมือถือมีปัญหาทุกค่าย สคบ.จึงร่วมมือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกสำรวจสัญญาณอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ต่างๆ ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ เพื่อพิสูจน์ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้บริโภค หากพบว่าสัญญาณมีปัญหาจริง จะเรียกผู้ประกอบการมาหารือเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป และถือเป็นมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนที่ประชาชนจะได้ใช้สัญญาณ 3จี ในเดือนเมษายนนี้

"สคบ.จะลงพื้นที่ร่วมกับ กสทช. เพื่อตรวจสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตบนมือถือ และหากพบมีความเร็วไม่เป็นไปตามที่โฆษณา จะเรียกผู้ประกอบการมาชี้แจงให้ชัดเจน หากพบเกิดจากการไม่ใส่ใจ จะเข้าข่ายการโฆษณาเกินความจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะส่งเรื่องให้ กสทช.ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป และจะใช้โอกาสนี้ตรวจบัตรเติมเงินด้วย" นายจิรชัยกล่าว

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเติมเงิน (พรีเพด) อยู่ในช่วงอิ่มตัว เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ในตลาดมีเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้งานกันอยู่ ถึง 125% อีกทั้งผู้ประกอบการมุ่งความสนใจการใช้งานในระบบ 3จี เท่านั้น แต่ดีแทคยังคงให้ความสำคัญกับพรีเพดเนื่องจากยังมียอดเติบโตดีอยู่

นาย ปกรณ์กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการเปิดใช้งาน 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ยอมรับว่าดีแทคยังเป็นรายเดียวที่ยังคงไม่มีการติดตั้งสถานีฐานเพิ่มเติม สำหรับ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เนื่องจากปัจจุบันมีคลื่นใช้งานทั้งในคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ โดยการให้บริการ 3จี ในคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ถือว่ามีศักยภาพไม่แตกต่างกับคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งในส่วนของการให้บริการ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ สามารถใช้ติดตั้งอุปกรณ์รับส่งสัญญาณบนเสาสัญญาณคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ทั้ง 5,200 สถานี ก็สามารถให้บริการได้แล้ว และยืนยันว่าจะติดตั้งครบทั้ง 5,000 สถานีฐานเป็นรายแรกและจะให้บริการได้ในไตรมาส 3 ปีนี้ และยืนยันว่าระบบจะไม่ล่มอีกแน่ ส่วนกรณีที่ กสทช.กำหนดให้ลดราคาลง 15% ทางบริษัทก็จะลดทุกระบบโดยไม่แบ่งคลื่น

14 มี.ค. 2556 เวลา 13:30:37 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

พิมพ์ อีเมล