ร่วมกันหยุด พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ ก่อนเปิดทางจีเอ็มโอเสรี

gmo

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558  ร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ.... ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกำลังเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โดยที่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เปิดทางให้การผลิตพืชดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ในสิ่งแวดล้อมแบบเปิดสามารถทำได้

ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการผูกขาดเมล็ดพันธุ์ เนื่องจากพืชจีเอ็มโอเกือบทั้งหมดอยู่ในมือบริษัทขนาดใหญ่เพียงไม่กี่บริษัท ซึ่งการผูกขาดนี้จะทำให้ความหลากหลายของเมล็ดพันธุ์หายไป เช่น พันธุ์พืชต่างๆ ในท้องถิ่น เมื่อเกษตรกรต้องซื้อเมล็ดพันธุ์อยู่ตลอด ต้นทุนการผลิตย่อมสูงขึ้น ผู้บริโภคก็จะต้องแบกรับภาระในการซื้อหาพืชผัก หรืออาหารในราคาที่สูงขึ้นเช่นกัน


ไม่เพียงเท่านั้น ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังไม่คำนึงถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งยังไม่ยึดหลักความปลอดภัยไว้ก่อน หากมีความเสียหายเกิดขึ้น ทั้งที่เรื่องจีเอ็มโอนั้นต้องยึดหลักความปลอดภัยทางชีวภาพ คือ เพียงคาดการณ์ว่าอาจจะมีความเสียหายเกิดขึ้นก็สามารถยับยั้งได้ โดยไม่ต้องรอหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นหลักการที่ยอมรับได้ในสากล


ดังนั้น เราจึงต้องร่วมกันส่งเสียงคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก่อนที่ สนช.จะพิจารณารับร่าง โดยสามารถร่วมลงชื่อได้ คลิก https://goo.gl/v3o07o

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม คลิก >> https://goo.gl/rBMGmQ

พิมพ์ อีเมล