ผู้บริโภคสากลเรียกร้อง 'แม็คโดนัลด์ ซับเวย์ เคเอฟซี' เลิกใช้ยาปฏิชีวนะในเนื้อสัตว์

chic
องค์การอนามัยโลก พบการใช้ยาปฏิชีวนะได้เพิ่มขึ้นถึงระดับอันตรายในทุกส่วนของโลก โดยประมาณครึ่งหนึ่งของยาปฏิชีวนะที่ผลิตได้ทั่วโลกใช้ในภาคเกษตรกรรม

 

เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซด์สหพันธ์ผู้บริโภคสากล ส่งสารถึงร้านอาหารฟาสต์ฟูดชื่อดัง 3 แห่ง คือ McDonald’s, Subway and KFC หยุดใช้ยาปฏิชีวนะในเนื้อสัตว์ และหยุดการซื้อเนื้อจากสัตว์ที่มีการใช้ยาปฏิชีวนะ

การรณรงค์นี้มีขึันในช่วงสัปดาห์แห่งการ ตระหนักใช้ยาปฏิชีวนะ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า การใช้ยาปฏิชีวนะได้เพิ่มขึ้นถึงระดับอันตรายในทุกส่วนของโลก ซึ่งประมาณครึ่งหนึ่งของยาปฏิชีวนะที่ผลิตได้ทั่วโลกใช้ในภาคเกษตรกรรม มากสุดใช้ในการเร่งการเจริญเติบโต  คาดกันว่า การใช้ยาปฏิชีวะเพิ่มขึ้นจาก  63,200 ตันในปี 2010 เป็น 105,600 ตันในปี 2030 

สหพันธ์ผู้บริโภคสากล ยังเรียกร้องไปยัง McDonald’s, Subway and KFC เพื่อทวงถามถึงนโยบายต่อเรื่องดังกล่าว พร้อมขอให้มีคำตอบก่อนวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ขณะที่การรณรงค์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสมาชิก เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วโลก 250 องค์กรใน 115 ประเทศ 

ด้านดร.มากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า  ผู้บริโภคและภาคประชาสังคมมีบทบาทสำคัญในการที่จะตั้งคำถามถึงผลิตภัณฑ์ อาหารที่ปลอดภัยจากการการใช้ยาจำนวนมากในสัตว์ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และส่งผลกระทบไปยังอุตสาหกรรมนั้นๆ ในอนาคต

infographic รณรงค์

antibio

พิมพ์ อีเมล