มหากาพย์ซิมฟรี แถมหนี้ไม่อั้น

580922 talacom
“ได้รับแจกซิมฟรี แต่ไม่ได้เปิดใช้บริการ มีใบแจ้งค่าใช้บริการโทรศัพท์” ประโยคนี้ยังมีให้เห็นหากจะนับช่วงเฟื่องฟูของการส่งเสริมการขายด้วยการ “แจกซิมฟรี” ของบรรดาค่ายมือถือต่างๆ ตั้งแต่ปี 2555 จนปัจจุบันก็ยังเห็นประโยคนี้

ย้อนรอยคำชวน
“ท่านใดพกบัตรประชาชนมีเลข 0 เลข 3 เชิญรับซิม...ฟรีค่ะ” คำชักชวนที่ล่อให้ผู้คนเข้าไปอย่างไม่รีรอ ปัญหาคาราคาซังที่เกิดขึ้นได้แทบทุกวัน มีผู้เดือดร้อนจากกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก บางส่วนเป็นคนจากต่างจังหวัดที่โดนหลอก เพราะคนกลุ่มนี้เข้าถึงง่าย นอกจากซิมธรรมดาแล้ว ยังมีซิมเล่นเน็ต ที่คนรุ่นใหม่ได้ยินเป็นต้องสนใจ ปัญหาเหล่านี้ยังคงดำเนินอยู่

กลยุทธ์การแจกซิมฟรี พนักงานจะยืนเป็นกลุ่มและอาศัยจังหวะที่คนเดินผ่านไปมา แล้วยื่นซิมให้พร้อมกับพูดว่า “ซิมฟรี” เมื่อไหร่ที่รับซิมแล้ว พนักงานจะเชิญไปที่บูธ พร้อมทั้งขอบัตรประชาชนพร้อมและให้เซ็นใบรับรองซิมดังกล่าว หากไม่สนใจหรือปฏิเสธ พนักงานจะทำทีเป็นพูดจาหว่านล้อมและอาจยัดเยียดโดยการฉวยโอกาสดึงบัตรประชาชน จากมือลูกค้าไปถ่ายเอกสาร เมื่อถามถึงการขอบัตร คำตอบที่ได้รับก็ชวนให้เชื่ออย่างง่ายได้ อย่างเช่น “จะเช็กดูว่าคุณได้รับซิมไปหรือยัง” หรือ “เอาไปยืนยันว่าได้รับซิมแล้ว”

โปรดรู้ไว้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ยื่นบัตรประชาชนแล้ว เท่ากับว่าคุณยอมรับทุกเงื่อนไขและได้เปิดใช้บริการรายเดือนโดยอัตโนมัติ และถูกเลือกโปรโมชั่นให้เรียบร้อยหลังจากนั้นบริษัทจะส่งใบค่าใช้บริการที่ ไปตามที่อยู่ที่ให้ไว้ เห็นแล้วอาจช็อกได้ บางรายไม่ได้ทำการเปิดใช้ซิมการ์ด ก็มีใบแจ้งหนี้ออกมา เพราะซิมนั้นเป็นรายเดือน ไม่ว่าใครหน้าไหนก็ต้องเสียตังค์

3 วิธีจัดการปัญหาค้างคาข้ามปี
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเก็บเทคนิคดีๆ มาบอกค่ะ หลังพบว่ายังมีผู้บริโภคอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังอยู่ในวังวนของซิมฟรี แถมถูกยัดเยียดโปรโมชั่นค่าบริการ
1. ทำหนังสือบอกเลิกสัญญา และปฏิเสธการจ่ายเงินตามใบแจ้งหนี้ โดย ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการของบริษัทเจ้าของซิม เพื่อขอให้ยุติการเรียกเก็บค่าบริการ พร้อมระบุเหตุผล เช่น ยังไม่ได้เปิดใช้ซิม หรือการเรียกเก็บค่าบริการ ผิดไปจากเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้


2. ส่งจดหมายแบบลงทะเบียนตอบรับไปยังบริษัทของซิมฟรีที่เราไปรับมา
3. แจ้งยกเลิกบริการที่ศูนย์บริการของซิมฟรีนั้น หรือส่งอีเมลไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของซิมนั้น เช่น
ซิมของทรู This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
ซิมของดีแทค This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
ซิมของเอไอเอส This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

มีปัญหาสอบถามเพิ่มเติมที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หมายเลขโทรศัพท์ 02-2483737 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 17.00 น.วันทำการ จันทร์-ศุกร์  ร้องทุกข์ผ่านช่องทาง http://www.consumerthai.org ได้ทุกวัน

พิมพ์ อีเมล