'โซลาร์รูฟ'ครัวเรือนหงอย

580527 sola
ชาวบ้านเมินโซลาร์รูฟท็อปครัวเรือน เปิดรับกว่า 70 เมกะวัตต์ มีขอเพียง 19 เมกะวัตต์ เหตุต้นทุนสูง ด้านธุรกิจน้ำตาลแห่ลงทุนทำโรงไฟฟ้าชีวมวลต่อเนื่อง อ้างกำไรสูง

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลัง งาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เปิด เผยว่า การรับซื้อไฟฟ้าจากการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ประเภทบ้านอยู่อาศัย มีผู้ยื่นคำขอขายไฟฟ้าจำนวนรวมทั้งสิ้น 2,527 ราย คิดเป็น 19.53 เมกะวัตต์ จากเป้าหมายรับซื้อ 78.63 เมกะวัตต์

นายธีรวุทธิ์ วัตรกิจไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการวางแผนและพัฒนา ระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิ ภาค (พีอีเอ) กล่าวว่า ภาคครัวเรือนให้ความสนใจโซลาร์รูฟท็อป น้อยเนื่องจากต้นทุนยังสูงอยู่ แต่ในส่วนของภาคธุรกิจกลับให้ความสนใจสูง ซึ่งภาครัฐควรกลับ มาพิจารณาเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปจากเอกชนให้มากขึ้นต่อไป

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทใช้งบลงทุน 1,100 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งที่ 3 ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ มูลค่า 600 ล้านบาท และอีก 500 ล้านขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับปริมาณอ้อยที่เพิ่มขึ้นในฤดูการผลิต 2558/59

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจชีวพลังงานและผลิตภัณฑ์ บมจ. เกษตรไทย อินเตอร์เน ชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัด ส่วนรายได้จากธุรกิจชีวมวลพลัง งานให้ไม่ต่ำกว่า 40% ของรายได้รวมภายใน 3 ปี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีกำไรสูง ประกอบกับลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงรายได้จากน้ำตาล.

ขอบคุณข้อมูลจาก นสพ.ไทยโพสต์ 27/5/58

พิมพ์ อีเมล