คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/001-consumers_net/540808_konkan

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images//001-consumers_net/540808_konkan

ผู้บริโภคภาคอีสาน รุกเตรียมยื่นหนังสือถึง สส.เดินหน้ากม.ผู้บริโภค

เครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสานตอนบน  เตรียมยื่นหนังสือถึง สส..ในจังหวัดเพื่อขอให้สนับสนุนการออก กฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและยุบพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.๒๕๓๕


เมื่อวันที่   ๘  สิงหาคม  ๒๕๔๕ ณ  โรงแรมนภาลัย  อ.เมือง จ.อุดรธานี   แกนนำเครือข่ายผู้บริโภคภาคอีสานตอนบน  จำนวน ๕๐  คน   จาก  ๗  จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดอุดรธานี  หนองคาย  หนองบัวลำภู  ชัยภูมิ  กาฬสินธุ์  สกลนคร และขอนแก่น  จัดเวทีเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  พ.ที่ได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรทั้ง ๓  วาระในการประชุมเมื่อวันที่  ๒๐  เมษายน  ๒๕๕๔ และส่งต่อไปยังวุฒิสภา  แต่รัฐบาลได้ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่  ๑๐ พฤษภาคม  ๒๕๕๔ ทำให้การพิจารณากฎหมายของวุฒิสภาต้องหยุดชะงักไป  เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลอีกครั้ง  หนึ่งภายใน ๖๐  วัน หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาล  วุฒิสภาจึงจะสามารถพิจารณาร่างกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคนี้ต่อไปได้  หลังจากที่รอคอยกันมานานถึง  ๑๔  ปี  ซึ่งทางแกนนำในแต่ละจังหวัดก็จะทำหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในจังหวัดของตนเอง โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นรัฐบาลได้มีการสนับสนุนและพิจารณากฎหมายฉบับนี้ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

นางประคำ  ศรีสมชัย  ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่าในส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์จะมีการยื่นหนังสือถึงท่าน สส.บุญรื่น  ศรีธเรศ  พรรคเพื่อไทยเพื่อให้ช่วยสนับสนุนการออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  ซึ่งเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ความสำคัญกับการทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค  ในขณะนี้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ ถูกละเมิดสิทธิอยู่ตลอดเวลา  ถึงเวลาแล้วที่จะมีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในการทำหน้าที่ให้ความเห็น  การพิจารณาของหน่วยงานของรัฐในการตราและบังคับใช้กฎหมาย   ดำเนินการและสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นจริง หรือแจ้งหรือโฆษณาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย  เช่นการโฆษณาสินค้าเพื่อสุขภาพทางวิทยุชุมชนทำให้คนในชุมชนหลงเชื่อว่าเป็นยารักษาสารพัดโรค

นอกจากนี้ นายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ  ผู้ประสานงานในงานจัดงานวันนี้  ยังกล่าวถึงเวทีในวันนี้ว่า  แกนนำเครือข่ายผู้บริโภคยังพิจารณาถึงการขับเคลื่อน   พ.ร.บ.กองทุนสินไหมทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ  พ.เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เครือข่ายผู้บริโภคขับเคลื่อนกันมาในระยะหนึ่งแต่ไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐบาล  ซึ่งการรักษาพยาบาลจกกองทุนผู้ประสบภัยจากรถไม่มีความจำเป็นในปัจจุบันเพราะประชาชนทุกคนมีระบบหลักประกันสุขภาพ เช่น สิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพ  สิทธิประกันสังคม   และสิทธิสวัสดิการข้าราชการ  ดังนั้น  พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.๒๕๓๕ ควรที่จะยกเลิกไปตามสถานการณ์ทางสังคมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  ตอบสนองผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติต่อไป  และแกนนำเครือข่ายผู้บริโภคในแต่ละจังหวัดก็จะนำไปเป็นประเด็นขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่ายในจังหวัดรวมถึงเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่ได้พิจารณาอีกครั้ง   ถ้าหากผู้บริโภคท่านใดสนใจหรือสนับสนุนการทำงานหรือร้องเรียนปัญหาจากหารใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบจากรถ พศ.๒๕๓๕ สามารถประสานงานได้ที่เบอร์โทรศัพท์มือถือ    ๐๘๕-๑๐๐๒๗๗๗  ในวันเวลาราชการ


ผู้บริโภคภาคอีสาน รุกเตรียมยื่นหนังสือถึง สส.เดินหน้ากม.ผู้บริโภค 

{gallery}/001-consumers_net/540808_konkan{/gallery}

พิมพ์ อีเมล