มพบ.แนะศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค สระบุรี ทำโครงสร้างองค์กรให้เข้มแข็ง

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเยี่ยมศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค จ.สระบุรี เพื่อรับฟังปัญหา ผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ รวมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งศูนย์ฯ ยอมรับว่ายังขาดโครงสร้างองค์ที่มีประสิทธิภาพและพร้อมจะพัฒนาให้โปร่งใสตรวจสอบได้


Consumerthai - 1 ธ.ค. 52 หลังจากที่นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมคณะลงพื้นที่สนับสนุนศักยภาพศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในภาคกลางแล้วได้เดินทางยังศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค จ.สระบุรี เพื่อรับฟังปัญหา ผลการดำเนินงานของศูนย์ รวมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับศูนย์ฯ จ.สระบุรี

อนึ่งศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค สระบุรีนั้นทำงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคส่วนใหญ่เน้นด้านโทรคมนาคมและการประกันสุขภาพ เช่น การแก้ปัญหาการตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ชุมชน รวมถึงช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับผู้บริโภคในพื้นที่ ผู้บริโภคที่มีปัญหาติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์
036-222036

นายกำชัย น้อยบรรจง เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนของศูนย์ฯ กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของศูนย์ฯ คือเรื่องการจัดโครงสร้างองค์กรที่ไม่เป็นระบบ ซึ่งไม่ได้แบ่งหน้าที่การทำงานกันอย่างชัดเจน จึงอาจทำให้เกิดข้อกังขาถึงความไม่โปร่งใสในการดำเนินงานได้

“ตอนนี้พยายามทำงานแบบแยกประเด็น คือ ทุกคนในที่ทำงานต้องรู้ทุกเรื่องก็จริง แต่จะต้องมีคนที่เป็นแกนหลักในแต่ละประเด็น หรือขับเคลื่อนไปในรูปแบบขององค์กร ไม่อยากให้เป็นระบบครอบครัวอุปถัมภ์”
นายกำชัยกล่าว

ขณะที่นางสุภาภรณ์ คีรีเวช คณะผู้ทำงานของศูนย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาอีกเรื่องหนึ่งที่ผ่านมาเป็นเรื่องของการจัดทำฐานข้อมูล ซึ่งเจ้าหน้าที่เห็นว่าบางกรณีเป็นเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น เช่น การขอยกเลิกบริการเสียงรอสายทางโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น เมื่อมีผู้มาร้องเรียนจึงได้ดำเนินการช่วยเหลือ โดยไม่ได้บันทึกไว้ในฐานข้อมูล

“บทเรียนที่ผ่านมา คือเราไม่มีการเก็บข้อมูลของคนที่เราให้ความช่วยเหลือ ซึ่งต่อไปจะบันทึกข้อมูลทุกครั้ง”นางสุภาภรณ์กล่าว

ด้านเลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวแนะนำว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ควรมีข้อมูลเรื่องต่างๆ ที่ชัดเจน เพื่อให้คำแนะนำกับประชาชนได้ และต้องจัดโครงสร้างการทำงาน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ศูนย์ฯ จะต้องทำให้คนในชุมชนเห็นว่าการลุกขึ้นมาใช้สิทธินั้นมีความสำคัญ จึงจำเป็นที่ศูนย์ฯ ต้องกำหนดเป้าหมายและเตรียมรับช่องทางกลไกต่างๆ มาสนับสนุน

ข่าว: เพ็ญพิชชา เขียวพอ/พนิดา  ถุงปัญญา
ภาพ:เพ็ญพิชชา เขียวพอ

 

พิมพ์ อีเมล