กรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค เตือน !! อย่าหลงเชื่อฌาปนกิจสงเคราะห์เถื่อน

580409 actionnews
กรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค เตือน !! อย่าหลงเชื่อฌาปนกิจสงเคราะห์เถื่อน จี้ !! หน่วยงานรัฐเร่งตรวจสอบ ชี้ !! มีผู้บริโภคสมัครแล้วรวมเกือบสองแสนราย



นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ เตือนประชาชนในฐานะผู้บริโภคให้ระมัดระวังและตรวจสอบการดำเนินการฌาปนกิจสงเคราะห์ก่อนตัดสินใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ เนื่องจากการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กอปรกับได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน พบว่า มีหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองออกรับสมัครสมาชิกโดยการประกาศ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนสมัครเป็นสมาชิก โครงการสวัสดิการเพื่อสมาชิกหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ๑ ชีวิต ๑ ล้าน ผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างแพร่หลายและต่อเนื่องทั้งทางเว็บไซด์ ผ่านโปรแกรมไลน์โทรศัพท์เคลื่อนที่ และจัดประชุมสัญจรในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยผู้สมัครทุกรายจะต้องเสียค่าสมัครคนละ ๑,๕๐๐ – ๓,๐๐๐ บาท แบ่งเป็นค่าสมาชิกหนังสือพิมพ์ ๘๕๐ บาท ค่าสมาชิกสมาคมณาปนกิจสงเคราะห์พลังเครือข่ายประชาชน คนละ ๖๕๐ บาท และบางรายชำระเงินถึง ๒,๕๐๐ – ๓,๐๐๐ บาท

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า การดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์ดังกล่าวไม่ได้มีการยื่นจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์จากนายทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ประจำท้องที่ และพบว่ามีการรับสมัครสมาชิกทั่วประเทศกว่า ๑๙๐,๐๐๐ ราย และที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาพบประมาณ ๓,๐๐๐ ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า ๓๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท

580409 actionnews2
คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค เห็นว่า การกระทำของหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองถือเป็นการชักชวน ชี้ช่อง หรือจัดการโดยวิธีอื่นใดที่คล้ายคลึงกันให้ผู้อื่นเข้าสมัครเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ที่ยังมิได้จดทะเบียนโดยถูกต้องตามกฎหมาย และโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนเป็นเงินหรือทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นสินจ้าง หรือค่าใช้จ่ายอื่นจากการชักชวน ชี้ช่อง หรือจัดการโดยวิธีอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน

ให้ผู้อื่นเข้าสมัครเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนโดยถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้รับประโยชน์ตอบแทน เป็นเงินหรือทรัพย์สินอื่นไม่ว่าจะเป็นสินจ้างหรือค่าใช้จ่ายอื่นจากการชักชวน ชี้ช่อง หรือจัดการนั้น ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา ๓๓ และมาตรา ๓๔ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา ๖๖ แห่งพระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. ๒๕๔๕

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการปกป้องและรักษาประโยชน์ของประชาชนเป็นส่วนรวม คณะกรรมาธิการได้มีหนังสือถึงกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไปหากพบว่าเป็นการกระทำความผิดจริง

ทั้งนี้ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค เตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังก่อนตัดสินใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ หรือสมัครสมาชิกแล้วอ้างสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับฌาปนกิจสงเคราะห์ โดยให้ตรวจสอบกับหน่วยงานของรัฐหรือนายทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ประจำท้องที่ ซึ่งส่วนกลางสามารถตรวจสอบได้ที่สำนักกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

ข้อมูลจาก Facebook saree.aongsomwang
ภาพประกอบจาก Internet

 

พิมพ์ อีเมล