เครือข่ายปชช.แถลงค้านรบ.บังคับออมชราภาพ

Consumerthai - 4 มิ.ย. 52 ที่ห้องประชุม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ แถลงการณ์ คัดค้านกระทรวงการคลัง ที่จะบังคับประชาชนทุกคนออมเงินเพื่อชราภาพ
นำโดยนางสุรีรัตน์ ตรีมรรคา ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านแนวทางของกระทรวงการคลัง เรื่องบังคับออมเพื่อบำนาญชราภาพ โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจาก 1.ประเทศไทยยังมีช่องว่างการกระจายรายได้แย่ที่สุดประเทศหนึ่งในโลก การบังคับให้ออมไม่ว่าทางหนึ่งทางใด เป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนโดยไม่คิดถึงความเป็นจริง 2.การจัดสวัสดิการเพื่อผู้สูงอายุของรัฐที่ผ่านมา ไม่คำนึงถึงความเป็นจริง และยังเปิดทางให้พรรคการเมืองสามารถรณรงค์หาเสียงได้ด้วยนโยบายประชานิยม อาทิ การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 500 บาท 3.การปฏิรูปภาษียังไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการสวัสดิการทางสังคมอย่างจริงจัง ทำให้สวัสดิการต่างๆ ทั้งด้านสุขภาพ การศึกษา รวมถึงการจัดบำนาญแบบถ้วนหน้า มักได้รับเสียงวิจารณ์ว่าเป็นภาระทางการคลังเสียมากกว่า และ 4.การดำเนินการของกระทรวงการคลัง ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และตั้งอยู่บนสมมุติฐานที่เน้นการผลักภาระให้กับประชาชน โดยไม่ยืนอยู่บนฐานการจัดสวัสดิการให้ประชาชนเพื่อลดช่องว่างรายได้ ลดความยากจน และสร้างคุณภาพชีวิตคนไทยให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันอย่างแท้จริง

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า เครือข่ายฯจึงอยากเสนอแนะให้รัฐบาล 1.จัดบำนาญขั้นพื้นฐานให้กับผู้สูงอายุทุกคนอย่างสอดคล้องกับค่าครองชีพ 2.ต้องไม่มีการบังคับให้ออม 3.เร่งปฏิรูประบบภาษี โดยเครือข่ายสนับสนุนให้รัฐบาลทบทวนแนวทางการจัดเก็บภาษีมรดก และภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้า เพื่อนำมาใช้ในสวัสดิการ 4.ให้มีการออมเพื่อชราภาพในหลายๆกองทุน เพื่อกระจายความเสี่ยงไม่ให้ถูกบังคับออมในกองทุนบำนาญแห่งชาติเพียงกองทุนเดียว และ 5.ต้องจัดตั้งคณะทำงานที่มีตัวแทนประชาชน ร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันจำกฎหมายบำนาญประชาชน

อนึ่ง เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ประกอบด้วย (1) เครือข่ายผู้บริโภค (2) เครือข่ายแรงงานนอกระบ(3) เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย (4)เครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านเอดส์ประเทศไทย (5)เครือข่ายศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน (6) เครือข่ายผู้หญิงด้านสุขภาพ (7) เครือข่ายผู้พิการ (8) เครือข่ายผู้สูงอายุ (9) เครือข่ายการศึกษาเพื่อเด็ก (10) เครือข่ายคนจนเมือง(11) เครือข่ายสลัม 4 ภาค (12) เครือข่ายเกษตรทางเลือก (13) เครือข่ายวิทยุชุมชน(14) คณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (15)มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (16) มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ (17) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (18) มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ

พิมพ์ อีเมล