ผู้บริโภคยืนยันต้องมีองค์การอิสระผู้บริโภคฯ เนื่องในวันสิทธิผู้บริโภคสากล‏

เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจากภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคราชการ จำนวน ๔๐๐ คน เรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐสภา เร่งผลักดันองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในวันสิทธิผู้บริโภคสากล วันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๖ ที่กำหนดให้ผู้บริโภคต้องได้รับความเป็นธรรมเดี๋ยวนี้ (Consumer Justice Now) เพราะผู้บริโภคถูกหลอกถูกโกงทุกวัน และยังไม่สามารถจัดการปัญหาได้

 

การประชุมวิชาการเนื่องในวันคุ้มครองผู้บริโภคสากล วันที่ ๑๓-๑๕ มีนาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมรามาการ์เด็น กรุงเทพ ฯ ได้ร่วมกันทบทวนและแลกเปลี่ยนบทเรียนการทำงานการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมรับฟังปัญหาผู้บริโภคที่ประสบจากทั่วประเทศ เช่น การถูกหลอกให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าขายตรง(ตะเกียงรักษาโรค) หรือถูกหลอกให้ซื้อตะเกียง มีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท เก้าอี้แร่จากประเทศเกาหลีราคาแสนกว่าบาท เข็มขัดแม่เหล็ก ครีมเมือกทากสูตรฮิตจากเกาหลี เครื่องผลิตจากน้ำแร่แม่เหล็กราคา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบต้ากลูแคนจากยีสต์ดำ ยาลดการติดเชื้อที่ให้ทานก่อนการมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันการติดเชื้อ HIV ยาสมุนไพรที่อ้างเพิ่มภูมิคุ้มกัน (CD4) เป็นต้น

 

รศ.ดร. จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า “ประเทศไทยยังมีความอ่อนแอในการคุ้มครองผู้บริโภคมาก เปรียบกับประเทศอื่นๆ ในประชาคมอาเซียนที่มีการเรียกคืนสินค้าอันตรายหรือสินค้าที่ไม่ปลอดภัย แต่ประเทศไทยไม่มีการรายงานงานหรือจัดการเรื่องนี้เลย และรัฐบาลควรเร่งกำหนดนโยบายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย ในประชาคมอาเซียน โดยกำหนดให้ “เมื่อประเทศหนึ่ง ห้ามใช้สินค้าใด ต้องห้ามใช้ในทุกประเทศ” (One Ban, All Ban Policy) จากปัญหาของผู้บริโภคในปัจจุบันมีความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลและรัฐสภาต้องผลักดันองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค”

 


นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอผลงานวิชาการในการคุ้มครองผู้บริโภค กรณีสินค้าและบริการที่ไม่ปลอดภัย แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการปัญหาสินค้าและบริการที่ไม่ปลอดภัยรวมทั้งในงานผู้บริโภคสามารถทดสอบความเป็นนักคุ้มครองผู้บริโภคในตัวคุณ ว่า มีมากแค่ไหน

นอกจากนี้ จะร่วมกันพัฒนานโยบายสาธารณะด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น จะมีการบทสนอเรียนการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่ ด้านอาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และบริการสุขภาพ  ด้านบริการสาธารณะ ด้านการเงิน/ธนาคาร ด้านสินค้าและบริการทั่วไป และ ด้านสื่อสารและโทรคมนาคม

 สำหรับในวันที่ 14 มีนาคม จะมีการนำเสนอประสบการณ์ และการขับเคลื่อนข้อเสนอเชิงนโยบายในอนาคต ร่วมกับหน่วยงานรัฐ พร้อมชมผลงานประกวดสปอตโทรทัศน์ “องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครอง ผู้บริโภครู้จัก อยากได้ โดยด่วน (Consumer Justice Now) ผู้บริโภคจากนักศึกษาทั่วประเทศ

พิมพ์ อีเมล