มูลนิธิผู้บริโภคทำหนังสือวอน'ยูฟ่า'ให้คนไทยได้ดูถ่ายบอลยูโร

น.ส.สารี อ่องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ทำหนังสือถึง ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยูฟ่า เรื่อง ขอเรียกร้องให้คนไทยได้รับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทย ซึ่งดำเนินการปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นกรรมการอำนวยการของสหพันธ์ผู้บริโภคสากล (Consumers International) ซึ่งมีสมาชิก 220 องค์กรใน 115 ประเทศ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ขอเรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลยูฟ่าดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการอนุญาตให้คน ไทยทั้งประเทศสามารถดูการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรได้

ดังที่ท่านทราบ กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่คนไทยให้ความสนใจมากที่สุด และคนไทยส่วนใหญ่ก็เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อที่จะได้รับชมการถ่ายทอดสดแข่งขัน ฟุตบอลยูโร 2012 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัท GMM Grammy เป็นผู้ถือสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการถ่ายทอดการแข่งขันดังกล่าวในประเทศ ไทย ทำให้ประชากรส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงการถ่ายทอดการแข่งขันดังกล่าวได้

GMM Grammy ถ่ายทอดการแข่งขัน EURO 2012 ผ่านทางระบบเคเบิ้ลของตนเอง ซึ่งต้องมีการติดตั้งกล่องรับสัญญาณ ซึ่งมีราคาแพง และยังได้ทำข้อตกลงกับสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี (ช่องสาม, ช่องห้า, และช่องเก้า) ที่จะถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านระบบดั้งเดิมเท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้มีถ่ายทอดสดทางช่องโทรทัศน์ดังกล่าวผ่านระบบจานดาวเทียมหรือ เคเบิ้ล โดย GMM Grammy ได้อ้างว่า เงื่อนไขดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้กับ UEFA

แต่การแพร่ภาพของช่องฟรีทีวีในไทยในรระบบอนาล็อก นั้นยังค่อนข้างจำกัด กว่าร้อยละ 70 ของครัวเรือน รับชมรายการของช่องฟรีทีวีผ่านทางจานรับสัญญาณ ระบบ C-band หรือ KU-band ซึ่งมีราคาไม่ต่างจากเสาอากาศ แต่ให้ผลการรับชมที่ดีกว่ามาก ผู้รับชมกลุ่มนี้ไม่สามารถเข้าถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร2012 ได้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การขัดขวางการถ่ายทอดสดการแข่งขันดังกล่าวทางฟรีทีวี ผ่านระบบจานดาวเทียมและเคเบิ้ลนั้น อาจถือเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญไทย มาตรา 47 ที่ระบุว่าในการให้บริการสื่อสาธารณะนั้น จะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ในด้านการศึกษา วัฒนธรรม ความมั่นคงของชาติ ประโยชน์สาธารณะอื่นๆ และการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม

องค์กรผู้บริโภคไทย 302 องค์กร มีความเห็นร่วมกันว่า การที่บริษัท GMM Grammy ปฏิเสธสิทธิในการเข้าถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2012 นั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคในประเทศไทย แม้บริษัทจะอ้างว่ากระทำการดังกล่าวไปภายใต้ข้อจำกัดที่ทำไว้กับยูฟ่า

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงขอเรียกร้องให้ ยูฟ่า มีมาตรการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ชมชาวไทยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอล ยูโร 2012 ได้โดยไม่มีเงื่อนไข ด้วยการยกเลิกข้อตกลงใดๆที่ทำไว้กับบริษัท GMM Grammy ที่เป็นอุปสรรคต่อการรับชมดังกล่าว

มูลนิธิ ฯ มั่นใจว่า ในฐานะประธานของ ยูฟ่า ท่านคงจะเห็นด้วยว่าการส่งเสริมฟุตบอลหรือกีฬาประเภทอื่นๆในประเทศกำลัง พัฒนานั้น ไม่ควรถูกจำกัดด้วยผลประโยชน์ทางการค้า ดิฉันขอขอบพระคุณล่วงหน้าในความปรารถนาดีของท่านและการสนับสนุนให้คนไทย สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ยูโร 2012นัดต่อๆไปได้

พิมพ์ อีเมล