ผู้บริโภคเรียกร้อง กทค.แก้ปัญหาบอลยูโรผู้บริโภคบางส่วนดูบอลยูโรไม่ได้

8 มิ.ย.55 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เพื่อให้มีมติโดยเร่งด่วนเพื่อดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคที่กำลังได้รับผล กระทบจากการที่ไม่สามารถรับชมรายการฟุตบอลยูโร 2012 ได้ พร้อมประชุมในวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายนนี้



หลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ได้มีมติให้บริษัททรูคอร์เปอเรชั่นดำเนินการออกอากาศและแพร่ภาพสัญญาณฟรี ทีวี ตามที่ได้โฆษณาหรือสัญญาไว้กับผู้บริโภค ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่ประเทศโปแลนด์ และยูเครน ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคมนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2555 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค จึงได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อประธานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกรรมการ กสท. เพื่อขอให้มีมติโดยเร่งด่วนเพื่อดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคที่กำลังได้รับ ผลกระทบจากการที่ไม่สามารถรับชมรายการฟุตบอลยูโร 2012 ได้นอกเหนือจากบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) โดยมีรายละเอียดในเอกสารที่แนบมาดังนี้

สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค

เรื่อง ขอให้มีมติโดยเร่งด่วนเพื่อดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคที่กำลังได้รับผลกระทบจากการที่ไม่สามารถ
รับชมรายการฟุตบอลยูโร ๒๐๑๒

เรียน
ประธานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกรรมการ กสท.

สำเนาเรียน
ประธานและอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ได้มีมติเกี่ยวกับ การกระจายเสียงและแพร่ภาพกรณีฟุตบอลยูโร ๒๐๑๒ และปรากฏเป็นข่าวเผยแพร่ต่อสาธารณะ ว่าการแพร่ภาพฟุตบอลยูโร ๒๐๑๒ เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ให้ลิขสิทธิ์ฟรีทีวี คือ ช่อง ๓ ๕ และ ๙ นำไปออกอากาศฟรีทีวีภาคพื้นดินนั้นเป็นการให้เช่าช่วงเวลา มีเงื่อนไขทางธุรกิจ ไม่ถือเป็นบริการสาธารณะแบบปกติ

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคมีความเห็นว่า มติดังกล่าวเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของเอกชนโดยอาจขัดต่อแผนแม่บทกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่มีเป้าหมายให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการ กระจายเสียงและโทรทัศน์อย่างทั่วถึงภายใน ๓ ปี โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นการเข้าถึงเฉพาะภาคพื้นดิน และไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของการเข้าถึงฟรีทีวีของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ผู้รับชมการกระจายเสียงและแพร่ภาพของฟรีทีวีต้องพึ่งพิง การรับชมผ่านสัญญาณดาวเทียมและมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากหลายเงื่อนไข เช่น อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ไม่สามารถรับชมสัญญาณภาคพื้นดินได้ หรืออุปสรรคจากอาคารสูง หรืออยู่อาศัยในคอนโดมีเนียม หรือความสนใจทางการเมืองที่แตกต่าง เป็นต้น และเป็นเหตุให้ไม่สามารถเข้าถึง การรับส่งสัญญาณภาคพื้นดินแบบปกติได้ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวไม่สามารถรับชมรายการฟุตบอลยูโร ๒๐๑๒ ได้

เครือข่ายผู้บริโภคจึงขอเรียกร้องให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีมติโดยเร่งด่วนเพื่อดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคที่กำลังได้รับผลกระทบจาก การที่ไม่สามารถรับชมรายการฟุตบอลยูโร ๒๐๑๒ ได้ เช่นเดียวกับที่ได้มีมติให้บริษัททรูคอร์เปอเรชั่นต้องดำเนินการออกอากาศ รายการฟุตบอลยูโรตามที่ได้โฆษณาหรือสัญญาไว้กับผู้บริโภค เพราะหลายประเทศถือว่าการรับชมกีฬาฟุตบอลยูโร เป็นบริการสาธารณะแบบปกติ

 

พิมพ์ อีเมล