องค์กรผู้บริโภคย้ำ กสทช.ต้องมุ่งบังคับใช้กฎหมายให้เป็นจริง

องค์กรผู้บริโภคระดมความเห็นร่างแผนแม่บทโทรคมนาคม ระบุ กสทช.ต้องการมุ่งบังคับใช้กฎหมายให้เป็นจริง  สนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้สิทธิและการใช้โทรคมนาคมอย่างมีเหตุผล

 

 

วันนี้(1 ก.พ. 55) ที่สำนักงาน กสทช. คณะอนุกรรมคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และกลุ่มภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้จัดการประชุม (ร่าง) แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม (พ.ศ.2555-2559) กับการสะท้อนสาระสำคัญของเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค เพื่อระดมความคิดเห็นจากองค์กร เครือข่ายผู้บริโภคในการร่วมกันพัฒนาแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค

นางสาวบุญยืน ศิริธรรม อดีตคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (คบท.) และประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค กล่าวว่า (ร่าง) แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมฉบับนี้ควรกำหนดให้มีการส่งเสริมการใช้บริการโทรคมนาคมอย่างสมเหตุสมผลเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและการใช้บริการโทรคมนาคมอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมไม่ใช่แค่การใช้โครงข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ควรเพิ่มการใช้อย่างสมเหตุสมผล เนื่องจากมีงานวิจัยจำนวนมากที่พบว่าอายุเฉลี่ยของเด็กที่ใช้โทรศัพท์มือถือนั้นมีอายุน้อยลงและมีการใช้บริการโทรคมนาคมตามกระแสโลกจนอาจมากเกินจำเป็น นอกจากนี้ (ร่าง) แผนแม่บทฯ ในยุทธศาสตร์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ควรกำหนดให้ กสทช. ต้องสนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้สิทธิในการร้องเรียนที่เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในเชิงรุก มากกว่าการระบุให้มีการพัฒนาช่องทางการร้องเรียนซึ่งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในเชิงรับ

ด้านนางสาวกชนุช แสงแถลง หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนองค์กรผู้บริโภคและพัฒนาโยบาย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า สิ่งที่ควรกำหนดไว้ใน (ร่าง) แผนแม่บทฯ คือ การบังคับใช้กฎหมายให้เกิดผลในทางปฏิบัติได้จริง เพราะเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สำนักงาน กสทช. ไม่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนให้แก่ผู้บริโภคก็คือ ความไม่มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย เช่น กรณีปัญหาการกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน ทั้งที่ในประกาศ กทช. เรื่องมาตรฐานสัญญาการใช้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 กำหนดว่าไม่ให้มีการกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน

นางสาวกชนุช เสนออีกว่า (ร่าง) แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมยังควรกำหนดให้มีการขยายศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อให้องค์กรเหล่านี้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเรื่องให้แก่ผู้บริโภค, ให้มีการพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม, ให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนาหลักเกณฑ์ด้านการคุ้มครองสิทธิ รวมถึงควรให้มีการประสานงานกับองค์กรเครือข่ายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคต่างๆ เช่น สคบ. เพื่อให้การทำงานมีความรอบด้านและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีข้อเสนอว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้กำลังเข้าสู่ยุคหลอมรวม ดังนั้นแผนแม่บทฉบับนี้จึงควรหลอมรวมกันระหว่างกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ไม่ควรแยกส่วนกัน และควรระบุไว้ในพันธกิจว่า มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำนักงาน กสทช. เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล และควรกำหนดให้มีระบบการใช้บริการในกรณีฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ สำนักงาน กสทช. จะจัดให้มี การประชุมในเวที NBTC Public Forum “มุมมองผู้บริโภคและพลเมืองต่อแผนแม่บทฯ กสทช.” เวลา 08.30-16.30 ณ หอประชุมชั้น 1 สำนักงาน กสทช. ด้วย

พิมพ์ อีเมล