มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคฟ้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวขึ้นราคาก๊าซ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี  คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช) บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรี กรณีการขึ้นราคาก๊าซและให้เปิดเผยต้นทุนราคาเนื้อก๊าซ

 

Consumerthai - 13 ม.ค.55 ศาลปกครอง เวลา 14.00 น. มูลเพื่อผู้บริโภค นำโดยนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยนางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค  และตัวแทนผู้บริโภคประกอบด้วยนางสาวเรณู ภู่อาวรณ์ และนายกำชัย น้อยบรรจง ยื่นฟ้อง 1.นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล มีอำนาจหน้าที่กำกับโดยทั่วไป ซึ่งการบริหารราชการแผ่นดิน  2.คณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคณะบุคคลที่ประกอบด้วยบุคคลผู้มีตำแหน่งต่างๆกันหลายคน มีอำนาจหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๑๗๑ อันประกอบด้วย หัวหน้าคณะ 1 คน ซึ่งเรียกว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอื่น ตามจำนวนที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มีอำนาจหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน 3.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีหน้าที่กำกับ จัดหา พัฒนาและบริหารจัดการพลังงานและราชการอื่นตามที่กฎหมายกำหนด 4.คณะบุคคลที่ประกอบด้วยบุคคลผู้มีตำแหน่งต่างๆกันหลายคน  ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๓๕ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างนโยบายและแผนการบริหารและพัฒนาพลังงานของประเทศ  5.บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ต่อศาลปกครองกลาง

ขอให้ 1.ขอให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 4 ตุลาคม 2554 ที่เห็นชอบมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2554 (ครั้งที่ 137) วันที่ 30 กันยายน 2554

2.ขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ วันที่ 30 กันยายน 2554

3.ขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ 2 เปิดเผยต้นทุนที่แท้จริงของราคาเนื้อก๊าซ รวมถึงให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่นอกเหนือจากข้อมูลของผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๓ ซึ่งมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อกำหนดราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

4.ขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ 2 รับฟังความคิดเห็นจากองค์กรหรือผู้แทนผู้บริโภค ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการรถยนต์ รถยนต์สาธารณะ ภาคการขนส่ง รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมอื่นๆที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อประกอบการตัดสินใจทุกครั้งก่อนมีการดำเนินการ ตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญมาตรา 61

กรณีการฟ้องครั้งนี้เกิดจาก คณะรัฐมนตรีมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ  ให้ทยอยปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ NGV และ LPG สำหรับภาคขนส่ง เริ่ม 16 มกราคม 2555 ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้บริโภค

ต่อมาเวลา 16.40 น. นายเทิดพงศ์  พงษ์จันทร์  ตุลาการศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งว่า กรณีมีเหตุจำเป็นที่ศาลจะต้องรับฟังข้อเท็จจริงในมุมคดีพิพาทจากผู้ถูกฟ้องคดี และผู้ฟ้องคดีเพื่อพิจารณามีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาโดยศาลนัดไต่สวนในวันจันทร์ ที่ 16 มกราคม  2555 เวลา 13.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 6

พิมพ์ อีเมล