"จุรินทร์"ไม่สน"หมอไล่" ยันไกล่เกลี่ย-เป็นกลาง

"จุรินทร์" ไม่สนหมอไล่ ยันเป็นกลางเสมอ หมอค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ เตรียมเข้าชี้แจงวิปรัฐบาล ค้าน 12 ประเด็นของ สธ.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่ถูกหมอขู่ล่าชื่อกดดันให้ออกจากตำแหน่ง ว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ คิดว่าเป็นความขัดแย้งเรื่องร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขมากกว่า สำหรับตนอยู่ตรงกลาง และพยายามที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับ สนุนร่าง พ.ร.บ.และฝ่ายที่มีความไม่สบายใจร่าง พ.ร.บ.ได้มีโอกาสพูดคุยกัน
 
เมื่อถามว่าเป็นกังวลกรณีหมอเคลื่อนไหวหรือไม่ รมว.สธ.กล่าวว่า ไม่มีความเห็น ยืนยันว่าได้พยายามที่จะทำอย่างไรให้สองฝ่ายสามารถพูดจากันได้ และหาข้อสรุปร่วมกันที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย คือ ผู้รับบริการได้รับค่าชดเชยเร็วและเป็นธรรมที่สุด ขณะเดียวกันแพทย์ผู้ให้ บริการจะต้องไม่ถูกฟ้องร้องโดยไม่จำเป็น
 
พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล รองประธานสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขไทย และที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์ รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไปแห่งประเทศไทย (รพศ./รพท.) กล่าวว่า ตัวแทนนักกฎหมายของสหพันธ์ฯ เตรียมเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลที่รัฐสภาในวันที่ 11 พ.ย. อาทิ นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ แพทย์จาก รพ.ราชวิถี นพ.ฐานปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ แพทย์จาก รพ.พระนั่งเกล้า เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขว่ารัฐบาลควรจะดำเนินการ อย่างไรต่อไป เนื่องจากวิปรัฐบาลได้ประสานถามความเห็นเกี่ยวกับ 12 ประเด็นที่คณะกรรมการสร้างเสริมความสมานฉันท์ในระบบบริการสาธารณสุข สธ.เสนอ

นพ.ฐานปวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ รพ.พระนั่งเกล้า ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานงานสื่อมวลชนของเครือข่ายคุ้มครองประชาชนด้าน สาธารณสุข (คปส.) กล่าวว่า ในวันที่ 26 พ.ย. ทางสหพันธ์จะติดตามว่าวิปรัฐบาลจะนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าสภาหรือไม่ เพราะไม่แน่ใจกับการเมือง แต่ถ้ารัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนอย่างแท้จริงของประชาชนก็ไม่ควรนำร่างเข้า สภา ควรรอในสมัยประชุมครั้งหน้า และขณะนี้รวบรวมรายชื่อหมอ 30 คนเพื่อขับไล่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สธ.เรียบร้อยแล้ว.

ไทยโพสต์ 10/11/53

พิมพ์ อีเมล