กสทช. รุดตรวจมือถือรอบ 2 พบผู้ประกอบการขยายเวลาให้ 30 วัน

กสทช. แท็กทีม ลงพื้นที่ห้างดัง สุ่มตรวจ ค่ายมือถือระลอก 2 ชี้ผลยังไม่ค่อยน่าพอใจ ด้าน เลขาธิการ กสทช. เปิดตัวเลขร้องเรียน 3 วัน 708 ราย กำหนดวันหมดอายุ ยังเป็นปัญหา

 

วันที่ 22 ม.ค. ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ประกอบด้วย พ.อ.ดร. เศรษฐพงค์  มะลิสุวรรณรองประธานกสทช. ประธาน กทค. , ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กสทช.ด้านกฎหมาย  , รศ.ประเสริฐ  ศรีพิพัฒน์ , พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร  และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ลงพื้นที่สุ่มตรวจผู้ประกอบกอบค่ายมือถือเป็นครั้งที่ 2  บริเวณศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้แก่ ร้านค้าเจมาร์ท , ร้านค้าบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรูมูฟ , ร้านค้าบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ตามลำดับ

ดร.สุทธิพล  เปิดเผยว่า การตรวจพื้นที่ครั้งที่ 2 วันนี้ ดีกว่าครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ม.ค. แต่ก็ยังไม่ค่อยน่าพอใจ โดยพบว่า การกำหดวันหมดอายุระบบเติมเงิน ค่ายมือถือการรันตีขั้นต่ำจะมีการขยาย 30 วัน และ 60 วัน ส่วนการลงทะเบียนลูกค้าซิมการ์ด ใช้หมายเลขประชาชน 13 หลักนั้น แม้จะติดปัญหาบางประการแต่ก็พร้อมที่จะนำไปปฎิบัติ ซึ่งแต่ละบริษัทมีวิธีการที่แตกต่างกันในการลงทะเบียนลูกค้า และการกำหนดค่าโทรไม่เกิน 99 สตางค์ ค่ายมือถือทุกรายต้องนำไปปฎิบัติและอยู่ในระหว่างการปรับปรุง แก้ไข โปรโมชั่น

ด้านนายฐากร   กล่าวเพิ่มเติมว่า  ได้รับหนังสือชี้แจ้งจากค่ายมือถือในการเสนอเงื่อนไข 3 ข้อ ได้แก่ กำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน การลงทะเบียนซิมการ์ด และค่าโทรไม่เกิน 99 สตางค์ / นาที แล้วเตรียมที่จะเสนอบอร์ด กทค. เพื่อนำไปพิจารณาเป็นมาตรการเดียวกันที่ขั้นต่ำต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน ตามประกาศกสทช. นอกจากนี้เตรียมส่งหนังสือเตือนไปยังค่ายมือถือวันที่ 25 ม.ค. 56 ให้ปฎิบัติตามประกาศ กสทช. อีกครั้ง

ในขณะเดียวกันสำนักงานได้เปิดการรับเรื่องราวร้องเรียนโทร 1200  เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน ปรากฏว่าในช่วงระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 – 20 ม.ค. มีประชาชนโทรเข้ามาร้องเรียนจำนวน708 ราย  แบ่งออกเป็นปัญหาการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงินพรีเพด,  หลักการของกสทช.ที่ต้องดำเนินการกับค่ายมือถือที่ไม่ปฎิบัติตาม จำนวน 700 ราย และปัญหาการกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูงไม่เกิน 99 สตางค์ / นาที

ขณะที่ นายวิเชียร์ เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส เปิดเผยหลังการตรวจสอบว่า เอไอเอส ได้ดำเนินการขยายระยะเวลาไป 30 วัน  และไม่มีการปิดเบอร์ลูกค้าในกรณีที่วันหมด ซึ่งได้เริ่มทำตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.เป็นต้นมา ในขณะที่ปัญหาที่หนักใจมากที่สุดคือ การกำหนดค่าโทรไม่เกิน 99 สตางค์ เนื่องจากเห็นว่า ตลาดโทรคมนาคมจะไม่มีสีสัน..

 

ข้อมูลอ้างอิงจากจาก นสพ.เดลินิวส์ 23/1/56

พิมพ์ อีเมล