จี้ฉายละคร น.18+ หลัง 3 ทุ่มครึ่ง ชี้ช่วงไพรม์ไทม์จัดเรตเพี้ยน

นักวิชาการจี้สมาคมประกอบ วิชาชีพสื่อเร่งจัดระเบียบละครไทย แนะเรต น.13+ ฉาย หลังข่าวค่ำไม่แนะนำเด็กเล็กต่ำกว่า 8 ปี ดูละคร ชี้แยกแยะละครกับความจริงไม่ได้ ส่วนเรต น.18+ เลื่อนเวลาออนแอร์หลัง 3 ทุ่มครึ่ง
เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ อาคารสภาคริสตจักรในประเทศไทย มีการจัดเสวนา เรื่อง การจัดระดับความเหมาะสมของสื่อโทรทัศน์ หัวข้อ “เนื้อหาละครกับช่วงเวลาการออกอากาศ” โดยนายอิทธิพล ปรีติประสงค์ นักวิชาการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการจัดเรตติ้งสื่อโทรทัศน์ กล่าวว่า ปัจจุบัน พบปัญหาที่เกิดขึ้นกับละครไทย คือ กำหนดเวลาการออกอากาศไม่ตรงตามเรตติ้งที่กำหนดไว้โดยเฉพาะละครที่กำหนดเรต น.13+ ออกอากาศอยู่ช่วงเวลา 20.30 น.ส่วนใหญ่เนื้อหามีลักษณะชิงรักหักสวาท ปมขัดแย้งเรื่องมรดก พินัยกรรม อาฆาตมาดร้าย บางกรณีมีการแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสม ใช้คำหยาบคาย เป็นต้น จึงน่าเป็นห่วงต่อการกระทำพฤติกรรมเลียนแบบหรือซึมซับ กิริยาที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวได้ง่าย

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ตนขอเสนอการจัดระเบียบของละครไทย ดังนี้ 1.ให้ผู้จัดทำละครให้ตรงตามกฎของเรตติ้งที่กำหนดไว้ซึ่งจะส่งผลต่อจรรยาบรรณ และจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพเอง 2.มาตรการการกำกับดูแลกันเองของสมาคมประกอบวิชาชีพสื่อควรจะต้องเข้มงวด มากกว่านี้ และควรกำหนดให้ความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย 3.เสนอให้หน่วยงานภาครัฐ เร่งผลักดันกฎหมายกำหนดเวลาผู้ชมแต่ละประเภท รวมทั้งเร่งสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้เกิดขึ้นโดยเร็วซึ่งจะทำให้ผลิตละครดีและสร้างสรรค์มากขึ้น และ 4.เปิดพื้นที่ให้เยาวชนสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อให้มความเข้าใจใน การนำเสนอเนื้อหาสื่อ รวมทั้งให้ภาคประชาชนช่วยเฝ้าระวังสื่อที่ไม่เหมาะสมด้วย

ภญ.ดร.พัชราภรณ์ ปัญญาวุฒิไกร ผู้จัดการแผนงานสนับสนุนการพัฒนาเด็กปฐมวัย สสส.กล่าวว่า กลุ่ม เด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปี เป็นกลุ่มที่จะต้องเฝ้าระวังในการชมละครมากที่สุด เนื่องจากไม่สามารถแยกแยะการดูสื่อละครซึ่งมีลักษณะของการปรุงแต่งออกมาใน โลกแห่งความเป็นจริงได้ จึงไม่ขอแนะนำให้เด็กกลุ่มนี้ชมละครเลย ส่วนกลุ่มเด็กโตหากชมละครที่มีการแฝงด้วยการกล่าวร้าย ตบตี ใช้ภาพ ภาษาความรุนแรง การต้องการเอาชนะ ก็จะสะสมในความรู้สึกให้เกิดเป็นความรู้สึกเชิงร้ายและส่งผลแสดงออกทาง พฤติกรรมตามมาได้

นางอัญญาอร พานิชพึ่งรัถ หัวหน้าเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ กล่าวว่า จากการประเมินรายการละครโทรทัศน์ พบว่า การ จัดเรตติ้ง ซึ่งกำหนดขึ้นตามคู่มือการจัดระดับความเหมาะของรายการโทรทัศน์ไม่ตรงกับ เนื้อหาของละคร ทั้งเห็นว่าละครเรต น.18+ ไม่ควรออกอากาศหลังรายการข่าวภาคค่ำแต่ควรเลื่อนไปแพร่ภาพในเวลา 21.30 น.เป็นต้นไป เพื่อป้องกันมิให้เยาวชนชมละครที่มีภาพฉากที่รุนแรง ซึ่งจากประสบการณ์การทำงานด้านสื่อเห็นเด็กและเยาวชนได้รับผลกระทบจากเลียน แบบละครหลายอย่าง ไม่เพียงเฉพาะการฆ่าตัวตายเท่านั้นยังมีการเลียน แบบการเป็นชู้ ยกพวกตีกัน การดุด่า เป็นต้น ทั้งนี้ เครือข่ายครอบครัวจะยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีหันมาสนใจปัญหาเกี่ยวกับการสร้างจิตสำนึกและผลกระทบต่อการ พัฒนาการเรียนรู้ของเด็กเยาวชน และครอบครัวอย่างจริงจัง พร้อมทั้งขอให้มีการกำหนดเวลาของการจัดเรตติ้งให้ตรงกับเนื้อหารายการละคร โทรทัศน์ตามแบบมาตรฐานสากลด้วย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กรกฎาคม 2553 16:54 น.
ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ต

พิมพ์ อีเมล