กทช.ลำบากใจ ผสานศึกโรมมิ่ง ทีโอที-เอไอเอส

รักษาการเลขาธิการ กทช. เผยเรื่องโรมมิ่งระหว่างทีโอทีและเอไอเอส ต้องตกลงกันเอง คาดสัปดาห์นี้เปิดโต๊ะเจรจราอีกรอบ ขณะที่เอไอเอสหวั่นหากทำตามทีโอทีขอ จะแบกภาระหนักฝ่ายเดียว



นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.กล่าวว่า ขณะนี้ กทช.มีมติให้เดินตามตามประกาศว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทร คมนาคม โดยให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดโรมมิ่งวอยซ์ (เชื่อมต่อเสียง) ให้กับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จำนวนทั้งหมด หรือ 5 แสนเลขหมาย

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดและไม่ให้มีการจำกัดสิทธิในการใช้บริการ โดยคาดการณ์ว่า ภายในสัปดาห์นี้ กทช.จะส่งหนังสือแจ้งให้ทั้งสองหน่วยงานรับทราบเรื่องดังกล่าว ส่วนกรณีที่ทีโอทีและเอไอเอสจะตกลงเชื่อมต่อกัน จำนวนกี่เลขหมายคงเป็นเรื่องการตกลงภายในของทั้งสองหน่วยงานที่จะเจรจากันอีกครั้ง

รักษาการเลขาธิการ กทช. กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่สองหน่วยงานมีข้อพิพาทระหว่างกัน ในกรณีการโรมมิ่ง กทช.ได้เรียกทั้งสองหน่วยงานมาหารือเพื่อหาข้อยุติ ล่าสุดเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เจรจากับทั้งสองหน่วยงาน โดยเอไอเอสยืนยันที่จะเปิดให้ทีโอทีโรมมิ่งวอยซ์ในจำนวนเท่าเดิม คือ 6 หมื่นเลขหมาย โดยระบุเหตุผลว่าเป็นเพราะมีข้อจำกัดเรื่องการใช้งานด้านเทคนิค

นายฐากร กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้น ทีโอทีต้องการให้เอไอเอสเปิดโรมมิ่งวอยซ์ให้จำนวน 1.5 แสนเลขหมาย เนื่องจากขณะนี้ ทีโอทีมีเลขหมายอยู่ในตลาดประมาณ 1 แสนเลขหมาย ประกอบกับคาดการณ์ว่าภายใน 2-3 เดือน น่าจะมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มอีก 5 หมื่นเลขหมาย จึงได้ส่งหนังสือเพื่อให้ กทช.พิจารณา ออกคำสั่งให้เอไอเอสเปิดโรมมิ่งให้ทีโอทีจำนวน 1.5 แสนเลขหมาย

ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า  กทช.ให้เอไอเอส และทีโอทีไปเจรจาหาข้อสรุปด้วยกัน โดยเรื่องดังกล่าวเป็นข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม หากเปิดให้ทีโอทีโรมมิ่งวอยซ์ทั้ง 5 แสนเลขหมาย โดยเอไอเอสเปิดให้โรมมิ่งฝ่ายเดียวก็จะทำให้เกิดปัญหาด้านเทคนิค เพราะการใช้ข้อมูล (ดาต้า) ก็จะมีจำนวนมากขึ้น เป็นภาระกับเอไอเอสฝ่ายเดียว แต่หากทีโอทีเปิดโรมมิ่งให้เอไอเอสด้วย ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น และยังเป็นตามสัญญาต่างตอบแทน ที่เอไอเอสก็ยังยืนยันในหลักการนี้ด้วย


  • โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
  • 31 พฤษภาคม 2553, 07:00 น.

  • พิมพ์ อีเมล