ลุ้นผลประชุม “เรกูเลเตอร์” เคาะขึ้นค่าไฟฟ้า 50 สตางค์/ต่อหน่ว

ผู้ว่าการ กฟผ.ระบุ การปรับค่าเอฟที 50 สตางค์ต่อหน่วยต้องรอผลพิจารณาจากเรกูเลเตอร์วันพรุ่งนี้ก่อนเคาะอัตราใหม่ ขณะที่สถิติการใช้ไฟปีนี้สูงมาก ทำลายสถิติเดิมไปแล้ว 4 ครั้ง

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 เมษายน 2555  คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือเรกูเลเตอร์ จะประชุมพิจารณาปรับอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ ประจำเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2555 ซึ่งหาก กฟผ.จะต้องปรับขึ้นค่าเอฟทีที่คุ้มต้นทุนที่แท้จริงอาจจะอยู่ที่ประมาณ 50 กว่าสตางค์ต่อหน่วยขึ้นไป จึงต้องรอผลการพิจารณาจากเรกูเลเตอร์ก่อน

ทั้งนี้ จากการใช้เชื้อเพลิงในปริมาณที่มากในการผลิตไฟฟ้าจึงส่งผลให้ค่าเอฟทีปรับสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหลังเกิดน้ำท่วม เรกูเลเตอร์ได้ช่วยลดภาระประชาชนด้วยการตรึงค่าเอฟทีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ กฟผ.ต้องแบกรับภาระงวดแรกไปแล้วประมาณ 8,000 ล้านบาท ส่งผลให้การปรับขึ้นค่าไฟงวดต่อไปจึงหลีกเลี่ยงยากเพราะประเทศต้องนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันประหยัดไฟฟ้าเพื่อลดค่าใช้จ่ายลงด้วย

นายสุทัศน์กล่าวเพิ่มเติมว่า สถิติการใช้ไฟปีนี้สูงมาก ทำลายสถิติเดิมไปแล้ว 4 ครั้งเมื่อเทียบกับตัวเลขการใช้ไฟสูงสุด หรือพีก 4 เดือนแรกของปีนี้ ตัวเลขสูงสุดอยู่ที่ 25,178 เมกะวัตต์ ประเมินว่าสูงกว่าปีก่อนร้อยละ 8 ซึ่งมองว่ามาจาก 2 ปัจจัย คือ เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวหลังจากน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยเฉพาะช่วงเวลาบ่ายโมงถึงบ่ายสองโมง ที่จะเป็นช่วงที่อุณหภูมิสูงที่สุด
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 255

พิมพ์ อีเมล