อย.สั่งตรวจเข้มหลังบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีพบสารก่อมะเร็ง

สธ. 6 พ.ย.-  นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  (อย.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวทางหนังสือพิมพ์ ประเทศฟิลิปปินส์เรียกเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของ บ.นองชิม (Nongshim) จากเกาหลีใต้ หลังได้รับรายงานมีสารก่อมะเร็ง ว่า

 ได้สั่งให้สำนักอาหารและสำนักด่านอาหารและยา ของ อย. ตรวจสอบเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และขอแจ้งว่าสารก่อมะเร็งที่พบเป็นสารเบนโซ (เอ) ไพรีน อยู่ในเครื่องปรุงรสในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีการผลิตที่ประเทศเกาหลีใต้ ดังนั้น ประเทศในโซนเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์  จีน เกาหลีใต้ จึงเรียกเก็บคืนบะหมี่ที่พบปัญหาดังกล่าว ในส่วนของประเทศไทย  ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาทั่วประเทศเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หากพบมีการนำเข้าในไทยขอให้อายัดผลิตภัณฑ์ไว้ที่ด่านก่อน เพื่อตรวจสอบและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในทุกรุ่นที่มีการนำเข้า

 

สำหรับมาตรการการกำกับดูแลในประเทศจะขอความร่วมมือให้ผู้นำเข้าเพื่อจำหน่ายเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และขอความร่วมมือสถานที่จำหน่ายให้นำผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวางของชั่วคราว จนกว่าผลการตรวจวิเคราะห์พบอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ อย. จะสุ่มเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบหาการปนเปื้อนสารดังกล่าวในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของบริษัท นองชิม ที่วางขายในร้านค้าปลีกอย่างเร่งด่วนด้วย ขอให้ผู้บริโภควางใจ อย. จะมิให้มีผลิตภัณฑ์ปนเปื้อน สารก่อมะเร็งขายในท้องตลาดเด็ดขาด

ข้อมูลจาก 
สำนักข่าวไทย 6/11/55

พิมพ์ อีเมล