แพทย์-พยาบาลปลื้มนายกฯ รับลูกค้านก.ม.ผู้เสียหายรักษา

ตัวแทนแพทย์ปลื้มนายกฯ รับพิจารณาคัดค้าน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย จากการรับบริการสาธารณสุข ปธ.เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ วอน "หมอ" หยุดค้านร่าง ก.ม. ยันไม่มีเจตนาทำร้ายแพทย์ จับตา 30 ส.ค. สองฝ่ายนัดเคลียร์

รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร อุปนายกแพทยสภา พร้อมทั้งตัวแทนแพทยสภา ทันตแพทยสภา สภาการพยาบาล สภาเทคนิคการแพทย์ ผู้แทนสาขาเภสัชกรรม สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป กลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมือง และคณะกรรมการศึกษาเพื่อการปฏิรูปและพัฒนาการสาธารณสุขไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางมาพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหาย จากการรับบริการสาธารณสุข ว่า หากพิจารณาในรายละเอียดสาระของ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวคิดว่ามีความไม่สอดคล้องกันกับเจตนารมณ์ในหลายๆ รูปแบบ โดยเฉพาะส่วนของผู้ที่มีความเกี่ยวข้องนั้น ยังมีอีกหลายกระทรวงทบวงกรม ซึ่งจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็น เพื่อแลกเปลี่ยนแนวความคิด และวิเคราะห์ไปด้วยกัน เพื่อหาทางออก

รศ.พญ.ประสบศรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับว่าทั้งหมดนี้เป็นประเด็นที่สำคัญ ซึ่งในสาระยังไม่มีความชัดเจนครบถ้วน ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีส่วนได้เสียก็อยากให้มีส่วนร่วมเต็มที่ด้วย เพราะฉะนั้น จะมีการตั้งเวทีหรือการบริหารจัดการในแนวทางของท่าน เพื่อที่จะให้ทุกกลุ่มได้กลับมาคุยในรายละเอียดกันอีกครั้ง

ด้านนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวถึง กรณีกลุ่มแพทย์ที่ออกมาคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ... เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงเหตุผลว่า กลุ่มคนไข้ยังรู้สึกเชื่อมั่นที่นายกรัฐมนตรีกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้เคยรับปากผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ล้านเปอร์เซ็นต์ และอยากขอร้องกลุ่มแพทย์ที่คัดค้านว่า ขอให้นึกถึงหัวอกเขาหัวอกเราบ้าง เพราะกว่าจะมีร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ต้องใช้เวลาถึง 3 ปี หมดงบประมาณเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปจำนวนมาก

นางปรียนันท์ กล่าวว่า ยืนยันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่มีเจตนารมณ์ทำร้ายแพทย์ อีกทั้งในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็มี นพ.วิฑูรย์ อึ้งประพันธ์ อดีตเลขาธิการแพทยสภา เป็นหนึ่งในคณะกรรมการด้วย แล้วร่างกฎหมายฉบับนี้จะออกมาเลวร้ายได้อย่างไร ส่วนตนนั้นก็เข้าไปเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลต่อกฤษฎีกา ไม่ได้มีอำนาจตัดสินใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ทางกลุ่มแพทย์เตรียมนัดแต่งชุดดำ เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า ขอให้นายกรัฐมนตรี และ รมว. กระทรวงสาธารณสุข คิดถึงประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ ขณะนี้ คนไข้รอสัญญาณจากนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เราไม่อยากออกไปประท้วง แต่ถ้าจะล้มร่างนี้จริงๆ เราก็พร้อมลุย ถ้าจะล้มกัน ก็ข้ามศพเราไปก่อน

"ถ้ารัฐบาลปล่อยให้ร่างกฎหมายที่นายกฯ เป็นผู้ลงนาม และ รมว.สาธารณสุข รับปากกับคนไข้ ถูกล้มไปตามกระแสคัดค้าน ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลหลักลอย เราขอกฎหมายสักฉบับสำหรับคนไข้เถอะ อย่าต่อต้านเลย เพราะถ้าพิจารณาให้ดีแล้วกฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับลูกหลานในอนาคต หากทางแพทย์มีปัญหาอะไร อยากให้ส่งตัวแทนไปเป็นคณะกรรมาธิการ ไปสู้กันในสภาดีกว่า จะมีคัดค้านอย่างนี้" ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้งสองฝ่ายจะมีทางออกร่วมกันในเรื่องนี้ได้หรือไม่ นางปรียนันท์ กล่าวว่า เราพร้อมรับฟังปัญหาของแพทย์เสมอ

ข้อมูลจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 23/07/53

พิมพ์ อีเมล