สปส.เตรียมชงรัฐบาลชุดใหม่ แก้ กม.ประกันสังคม-เบี้ยยังชีพ

080923doctorเลขาธิการ สปส.เตรียมเสนอรัฐบาลชุดใหม่ดันร่างแก้ไข กม.ประกันสังคมเข้าสภาฯ

ชี้ข้อดีลงทุนอสังหาริมทรัพย์คล่องตัว รัฐจ่ายเงินสมทบมาตรา 40 ทุกปี ชงขยายมาตรา 40 เป็นวาระแห่งชาติ แก้ระเบียบ มท.ให้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแก่ผู้ประกันตนที่ได้เงินบำนาญ

 

 

นางอำมร เชาวลิต เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สปส.จะเสนอให้รัฐบาลใหม่ช่วยผลักดันร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ.... ซึ่งเป็นร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 โดยตนจะเสนอต่อนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) และ รมว.แรงงานคนใหม่ ขอให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เพื่อขอให้ยืนยันร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ....ฉบับที่ผ่านวาระที่ 1 สมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้วและนำเสนอต่อสภาฯชุดใหม่พิจารณาในวาระที่ 1 ต่อไป

“ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับแก้ไขมีข้อดี เช่น การลงทุนของ สปส.จะมีคล่องตัวและเงินไหลเข้าสู่กองทุนมากขึ้น เนื่องจาก สปส.สามารถเข้าไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยอสังหาริมทรัพย์ตกเป็นทรัพย์สิน ของ สปส.จากเดิมที่ต้องเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน แต่ สปส.จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน อาคารต่างๆ ไว้เพื่อทำกำไรเท่านั้น ไม่ได้ครอบครองไว้ในระยะยาว การกำหนดให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินสมทบมาตรา 40 เป็นประจำทุกปีโดยไม่ต้องเสนอของบเป็นรายปี รวมทั้งการกำหนดให้ผู้ประกันตนซึ่งไม่มีทายาท คู่สมรส หรือญาติรับสิทธิประโยชน์เงินบำเหน็จชราภาพแทน โดยผู้ประกันตนสามารถทำหนังสือให้ผู้ใดก็ได้เป็นผู้รับสิทธิประโยชน์นี้แทน หากเสียชีวิต แต่ถ้าไม่มีการทำหนังสือระบุไว้ก็ให้เป็นมรดกแก่ทายาท” เลขาธิการ สปส.กล่าว

นางอำมร กล่าวอีกว่า สปส.ยังจะขอให้รัฐบาลสนับสนุนการขยายความคุ้มครองประกันสังคมไปสู่แรงงานนอก ระบบเป็นวาระแห่งชาติโดยขอความร่วมมือเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รณรงค์การรับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 รวมทั้งช่วยผลักดันการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกันตน เช่น ระเบียบของ มท.ที่กำหนดเงื่อนไขไม่อนุญาตให้ผู้ประกันตนที่รับเงินบำนาญจาก สปส.ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ขณะนี้ มท.ได้ส่งเรื่องนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาว่า มท.สามารถจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้แก่ผู้ประกันตนที่ได้รับเงิน บำนาญหรือไม่ หากคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่าไม่สามารถจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้แก่ผู้ ประกันตนได้ สปส.จะเสนอต่อรัฐบาลเพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขระเบียบ มท.ต่อไป

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 มกราคม 2557 16:30 น.

พิมพ์ อีเมล