ผู้ลงทุนทองคำหารือ มพบ.หาทางแก้ไขซื้อกองทุนแพง

เขียนโดย คงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ. จำนวนผู้ชม: 3961

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคย้ำงาน Money Expo 2012 ให้ข้อมูลผู้บริโภคตรงไปตรงมา พร้อมช่วยสนับสนุนผู้ลงทุนทองคำไทย เรียกร้องความรับผิดชอบหลังได้รับความเสียหาย

 

จากกรณีที่มีนักลงทุนในกองทุนทองคำของไทยหลายราย เข้าพบมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เพื่อให้เป็นสื่อกลางในการเรียกร้องความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากการลงทุนกองทุนรวมทองคำที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Gold ETF) เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ที่มีการปรับตัวสูงขึ้นผิดปกติในช่วงเวลาก่อนปิดตลาดของราคาอ้างอิงกองทุนทองคำที่สิงคโปร์ ส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนของกองทุนทองคำผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในประเทศไทยจำนวนมากต้องแบกรับราคาที่ผิดปกติ ต้องชำระเงินในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริงอย่างมาก เสมือนซื้อทองคำหนัก 1 บาท แต่แพงเกินจริงไปถึง 2,300 บาท

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ประสานงานกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องอันได้แก่ นักลงทุนที่ได้รับความเสียหาย , สมาคมบริษัทจัดการลงทุน , บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนต่างๆ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเจรจาเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ในวันดังกล่าวกลับไม่มีองค์กรใด  ส่งตัวแทนเข้ามารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นโดยตรงจากนักลงทุนที่เสียหาย มีเพียงจดหมายชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และจดหมายชี้แจงจากสมาคมบริษัทจัดการลงทุนที่แจ้งขอเลื่อนการเจรจา โดยอ้างเหตุผลว่าจะขอหารือกับสมาชิกของสมาคม เพื่อให้ได้แนวทางการแก้ไขปัญหาก่อนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ นายประกิจ ณรงค์ตะณุพล   1 ในกลุ่มนักลงทุนที่เสียหาย เปิดเผยว่า  ถึงแม้จะมีการเตือนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง แต่ตนก็ได้รับการโฆษณาว่า การลงทุนในกองทุนทองคำจะได้รับการดูแลให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับการลงทุนในทองคำจริง นักลงทุนยอมรับความผันผวนได้แต่ไม่ยอมรับการดำเนินที่ไม่โปร่งใสหรือทุ่มตลาดหรือการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรม  แต่เมื่อเกิดปัญหาที่ผิดปกติเช่นนี้ขึ้นมา บริษัทจัดการการลงทุนกลับไม่มีมาตรการชดเชยความเสียหายให้แก่นักลงทุนแต่อย่างใด   โดยตนรู้สึกผิดหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ กลต. ทำหน้าที่ปกป้องนักลงทุนเป็นหลัก แทนการทำหน้าที่เป็นคนกลางกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ขอให้สมาคมฯ หาทางออกเรื่องนี้อย่างจริงจังและเยียวยาผู้ลงทุน หยุดใช้วิธีเลื่อนการเจรจา เพราะพวกเราจะไม่ถอดใจและไม่เลิกราหากไม่มีการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้”

“ พวกเราจะรอจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้เท่านั้น หากไม่มีความคืบหน้าจากสมาคมบริษัทจัดการลงทุนที่แจ้งขอเลื่อนการเจรจา เราจะเดินหน้ามาตรการกฎหมาย และจะทำหน้าที่ให้ข้อมูลต่อนักลงทุนทั่วประเทศว่ามีความเสี่ยงมากเพียงใดในการลงทุนกับบริษัทจัดการการลงทุน ในโอกาสต่างๆเท่าที่จะเอื้ออำนวย เช่น งาน Money Expo เพื่อให้นักลงทุนรายอื่นที่ยังไม่รู้ตัวให้ทราบถึงการเสนอข้อมูลที่บิดเบือนของ บลจ. ต่าง ๆ ที่ชักจูงให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุนซื้อกองทุนทองคำของตนโดยไร้ธรรมาภิบาล ”

โดยขอให้ผู้เสียหายทุกท่านรีบแจ้งข้อมูลและร่วมกันเรียกร้องความรับผิดชอบชดเชยความเสียหาย หรือ ติดตามความคืบหน้า กรุณาส่งข้อมูลที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 02-2483737 หรือ www.consumerthai.org   หรือ

 

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ นอ.ประสิทธิ์ศักดิ์ วีระยุทธวิไล 081-8014892, นายประกิจ ณรงค์ตะณุพล   086-2121122

พิมพ์